Em bé chào đời với nửa trái tim

Aiden - cậu bé chào đời với… nửa trái tim

Kỳ lạ em bé chào đời hai lần

​Những công dân Ất Mùi 2015 đầu tiên

Những sự thật đáng kinh ngạc về thai nhi

Kỳ diệu em bé chào đời từ người mẹ đã chết

Khi Jenny Rodgers (33 tuổi) đi siêu âm khi mang thai được 20 tuần tuổi, các bác sỹ cho biết nửa tim bên trái của thai nhi phát triển không bình thường. Điều này đã làm cho cả hai vợ chồng cô cảm thấy vô cùng tuyệt vọng.

Khi sinh ra, Aiden được chẩn đoán mắc hội chứng suy tim trái (HLHS) phức tạp, hiếm gặp (1/6.000 trẻ đẻ sống). HLHS làm giảm hoạt động của tâm thất trái và van động mạch chủ, khiến cho phần tim bên trái hầu như không phát triển do thiếu máu. Thông thường, phần tim bên trái sẽ làm nhiệm vụ tuần hoàn oxy máu trong cơ thể. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân HLHS, phần tim bên phải cần làm việc gấp đôi để đảm bảo lượng máu lưu thông.

Rodgers nói rằng các bác sỹ đã đưa ra một chẩn đoán “động trời” bởi thai nhi đã 20 tuần tuổi và có cơ hội sống rất thấp.

“Lúc đó, các bác sỹ cho biết cơ hội sống sót của Aiden rất thấp. Tuy nhiên, chúng tôi may may mắn hơn nhiều người vì phát hiện sớm tình trạng thai nhi. Rất nhiều bậc phụ huynh không biết con mình bị khuyết tật và đưa trẻ về nhà chỉ vài ngày sau sinh, lúc phát hiện ra các dấu hiệu bệnh như tím tái, khó thở, bỏ bú… mới đưa tới bệnh viện thì sẽ rất khó khăn cho việc điều trị”, Rodgers chia sẻ.

Aiden bị hội chứng suy tim trái

Bốn tuần sau đó, Rodgers quay lại Bệnh viện Nhi Texas (Mỹ) và làm thủ tục nhập viện để theo dõi. Cô chỉ được gặp chồng và con trai lớn vào cuối tuần.

BS. Nancy Ayres cho biết: “Bệnh tim của Aiden đang phát triển theo chiều hướng xấu. Tâm nhĩ và tâm thất trái hoạt động kém dẫn tới ảnh hưởng đến chất lượng máu trong cơ thể. Trong bào thai có thể theo dõi thấy phần tim phải làm việc nhiều hơn”.

Một em bé bị dị tật tim bẩm sinh nghiêm trọng thường có nhịp tim không bình thường. Phụ huynh chỉ nhận ra dấu hiệu bên ngoài khi bé đã chào đời. Lúc đó, trẻ không còn sống trong tử cung, vậy nên, phổi của bé sẽ bắt đầu quá trình oxy máu. Với một trái tim kém phát triển, sẽ rất khó khăn để phổi thực hiện quá trình này.

Gia đình hạnh phúc của Aiden

Sau khi chào đời, Aiden được tiến hành phẫu thuật. Các bác sỹ đã tiến hành tái tạo động mạch chủ và mở vách ngăn tâm nhĩ, tâm thất phải trở thành cơ quan chính bơm máu cho cơ thể. Đây thật sự là một ca phẫu thuật nguy hiểm, chỉ một sai sót nhỏ có thể cướp đi mạng sống của Aiden.

Ca phẫu thuật đã thành công trong niềm hạnh phúc của mọi người, cậu bé đã vượt qua một thử thách lớn mà không phải bất cứ trẻ sơ sinh nào cũng may mắn sống sót.

Sau khi trở về nhà, vợ chồng cô đã phải theo dõi sức khỏe của Aiden một cách cẩn thận, chú ý tất cả những dấu hiệu của bệnh suy tim, kiểm tra cân nặng thường xuyên và đảm bảo Aiden không bị sút cân. Cậu bé sẽ phải tiếp tục làm phẫu thuật khi lên 2 tuổi.

Kim Chi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ