Gần 10.000 bệnh nhân chờ được ghép thận, gan mỗi năm

Một ca ghép tạng được thực hiện tại BV Việt Đức (Ảnh: Suckhoedoisong)

9 điều nên biết về ghép tạng

Ghép tạng: 1 người cho trăm người chờ

​Vinh danh những người hiến tạng

Bé sơ sinh hiến tạng cứu 2 mạng người

Tuy nhiên, số bệnh nhân trong nước có chỉ định ghép thận mỗi năm là hơn 8.000 bệnh nhân, 1.500 bệnh nhân cần được ghép gan, 6.000 người đang chờ ghép giác mạc và hàng trăm người đang cần ghép tim, phổi và tụy tạng. Trong đó, đa phần là những bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, những bệnh nhân bị bệnh lý về gan, tim, giác mạc…cần được ghép tạng để duy trì sự sống. 

Theo các chuyên gia đầu ngành, một người hiến tạng có thể cứu sống được 6 - 7 người khác. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc vận động hiến tạng gặp nhiều khó khăn vì người dân quan niệm "chết phải toàn thây" hoặc bị người nhà cản trở việc hiến tạng sau khi mất.

Theo PGS.TS Trần Ngọc Sinh - Chủ tịch Hội Niệu - Thận học TP.HCM, Trưởng khoa tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, nguồn tạng được hiến tặng hiện nay chủ yếu là từ người sống, hiến một phần tạng (gan, thận) cho người thân. Nguồn hiến tạng từ người chết não và người đã ngừng tuần hoàn không nhiều. Theo ông, ở nước ngoài, việc hiến tạng, cho tạng rất phổ biến. Còn ở một nước như Việt Nam, việc hiến tạng gặp nhiều rào cản do tâm lý, tôn giáo và những ảnh hưởng văn hóa.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, tại nước ta, việc ghép tạng đã có một hành lang pháp lý hoàn thiện: Có Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác của Quốc hội khóa XI năm 2006. Kỹ thuật ghép thận đã trở thành một kỹ thuật thường quy, cứu sống rất nhiều người bệnh.

Tới đây, Bộ Y tế đang hướng đến việc ghép các bộ phận khác cho bệnh nhân như: Ghép tim, phổi, giác mạc, cơ xương khớp… Nước ta cũng đã thành lập được Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia để điều hòa nguồn tạng trong toàn quốc và thành lập được Hội vận động hiến tạng để tăng cường, khuyến khích người dân hiến tạng.

Để hỗ trợ cho những bệnh nhân ghép tạng có hoàn cảnh khó khăn, bên cạnh sự hỗ trợ của Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cũng sẽ khuyến khích sự chung tay của các tổ chức, đoàn thể… hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân.

Những khó khăn lớn của ngành ghép tạng

- Nguồn tạng: Nhu cầu quá lớn nhưng người cho hiếm nên số bệnh nhân được ghép tạng khá khiêm tốn dù công nghệ tốt.
- Trang thiết bị, điều phối, ứng dụng công nghệ thông tin... còn nhiều khó khăn.
- Bệnh nhân nghèo trong khi Bảo hiểm y tế chưa đủ điều kiện chi trả hết, do vậy cần phải vận động xã hội.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn