Gần 98% các bệnh ung thư phổi liên quan đến thuốc lá

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm

Những người hút thuốc lá bi quan hơn về ung thư

Khói thuốc lá tàn phá “vùng kín” như thế nào?

Tin vui cho những người muốn từ bỏ thuốc lá

Sẽ không được hút thuốc lá ở đám ma, đám cưới?

Thông tin này được đưa ra tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không hút thuốc lá do Ban chỉ đạo phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá Bộ Công an và Văn phòng PCTH thuốc lá Bộ Y tế cùng phối hợp tổ chức

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết, bệnh do thuốc lá ngày càng tăng. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy tỉ lệ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc lá cao gấp 10-20 lần người không hút, cùng với nguy cơ nhồi máu cơ tim tăng 10-15 lần và tai biến mạch máu não cao gấp 2-4 lần ở người hút. Hút thuốc lá còn làm giảm khả năng sinh dục, gây bất lực, tăng nguy cơ vô sinh ở cả 2 giới. Đáng chú ý, nữ giới hút thuốc lá làm tăng nguy cơ sẩy thai cao gấp 3 lần và giảm cân nặng ở trẻ sơ sinh từ 200-400gr.

“Chi phí ngân sách hằng năm để điều trị 3 bệnh điển hình trong số 25 loại bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá là hơn 2.300 tỷ đồng”- ông Khuê nhấn mạnh.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, thuốc lá được chỉ ra là “thủ phạm” gây ra khoảng 40.000 ca tử vong tại Việt Nam mỗi năm với hàng loạt căn bệnh như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.

Hành động này là thủ phạm gây ra 40.000 ca tử vong/năm (Ảnh Internet)
 Đáng nói, không chỉ người hút mà những người không hút thuốc lá nhưng bị phơi nhiễm với khói thuốc (hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động) cũng có nguy cơ phải gánh chịu những rủi ro bệnh tật từ thuốc lá giống như người hút thuốc, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em vì có 2/3 số phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc ở nhà. Hút thuốc lá thụ động (hít phải khói thuốc) cũng là nguyên nhân của 600.000 ca tử vong mỗi năm do các bệnh lý nguy hiểm, trong đó có 64% số tử vong là nữ.
Các chuyên gia về phòng chống tác hại thuốc lá cũng cho rằng tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút 5-8 năm. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), phổi tắc nghẽn mạn tính, tim mạch… Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao), số lượng thuốc hút trung bình.

Tổng kết báo cáo của 1.200 bệnh viện cho thấy các bệnh không lây nhiễm chiếm 67-73% số người bệnh đang nằm viện điều trị, gây quá tải cho hệ thống y tế. Trong đó chủ yếu là do các bệnh liên quan đến thuốc lá gây nên: Tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ; 97,8% các bệnh ung thư phổi là liên quan đến thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế thế giới, số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân quan trọng là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Theo Trung tướng, GS.TS Phạm Quang Cử - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật, Phó Trưởng ban PCTH thuốc lá Bộ Công an: Nhận thức rõ tác hại của việc hút thuốc lá gây ra, Bộ Công an đã tích cực triển khai công tác PCTH thuốc lá trong toàn lực lượng CAND. Ngày 16/4/2013, Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo công tác PCTH thuốc lá do đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng Ban chỉ đạo và giao cho Cục Y tế là cơ quan thường trực làm đầu mối tham mưu giúp lãnh đạo Bộ chỉ đạo và triển khai công tác PCTH thuốc lá trong toàn lực lượng, hướng dẫn Công an các địa phương thành lập Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá tại các địa phương.

Đồng thời, Bộ Công an cũng đã phối hợp với Bộ Y tế tham gia xây dựng hệ thống các văn bản hướng dẫn về Chiến lược quốc gia PCTH thuốc lá đến năm 2020. Tham gia ký Bản cam kết thực hiện các quy định của Luật PCTH thuốc lá, đặc biệt là đã đưa công tác PCTH thuốc lá trong cán bộ chiến sỹ, học sinh sinh viên dần đi vào nề nếp và đã đạt được một số kết quả tích cực như phổ biến về Luật PCTH thuốc lá và các Nghị định thi hành luật; Triển khai đa dạng các loại hình truyền thông để phổ biến tác hại của thuốc lá trong Công an và nhân dân; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật PCTH thuốc lá, đặc biệt là đấu tranh phòng chống thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả...
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn