Cha mẹ hút thuốc, con cái chuốc bệnh tim

Cha mẹ không nên "đầu độc" trẻ bằng khói thuốc

Các mẹ sẽ bỏ thuốc ngay sau khi xem ảnh này

FDA cảnh báo: Thuốc cai nghiện thuốc lá có thể gây động kinh

Tiêu hủy trên 500.000 gói thuốc lá giả, lậu

Hút shisha độc hại không thua gì thuốc lá

Nghiên cứu được thực hiện trên những người ở Phần Lan có cha mẹ hút thuốc lá từ những năm 1980. Tới năm 2001 và năm 2007, các nhà nghiên cứu tiến hành đo sự tích tụ mảng bám ở động mạch cảnh cổ của họ - một dấu hiệu của bệnh tim.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy trẻ em bị phơi nhiễm khói thuốc lá từ cha hoặc mẹ có tỷ lệ bị mảng bám cao hơn 1,7 lần so với trẻ không có cha hoặc mẹ hút thuốc lá. Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên Tạp chí Circulation.

Tỷ lệ nguy cơ tích tụ mảng bám thay đổi tùy thuộc ý thức giới hạn sự tiếp xúc khói thuốc lá cho con cái của cha mẹ. Theo đó, nếu cha mẹ cố gắng không để con tiếp xúc với khói thuốc lá thì tỷ lệ mảng bám chỉ ở mức 1,6 nhưng ở các bậc cha mẹ không giới hạn phơi nhiễm thì tỷ lệ này tăng đến 4 lần, so với trẻ không bị hít phải khói thuốc lá.

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Costan Magnussen - Viện Nghiên cứu Y khoa Menzies, Đại học Tasmania, Australia cho biết: "Phát hiện này thêm bằng chứng cho thấy việc hút thuốc lá thụ động ở trẻ em có ảnh hưởng lâu dài lên sức khỏe tim mạch. Cha mẹ không hút thuốc là điều tốt nhất nhưng nếu có hút thì không nên để trẻ hít phải khói thuốc lá".

Nếu như không thể bỏ thuốc lá, các bậc cha mẹ nên có một không gian riêng cho mình và tuyệt đối không hút thuốc lá ở nơi có trẻ em.

Tiểu Bắc H+ (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn