Giảm nguy cơ ung thư gan nhờ cà phê

Uống từ ba cốc cà phê mỗi ngày giúp nồng độ enzyme bất thường trong gan giảm

Uống nhiều cà phê: Nguy cơ đái tháo đường tăng gấp đôi

Mẹ uống nhiều cà phê, con dễ bị máu trắng?

Dùng muỗng cà phê đo lường thuốc rất nguy hiểm cho trẻ

Hóa chất trong cà phê gây ung thư

Cà phê giúp bảo vệ thị lực

Theo Qian Xiao - thành viên nhóm nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia tại Bethesda, Maryland, Mỹ, trước đây đã từng có nghiên cứu chỉ ra rằng uống cà phê có hiệu quả bảo vệ tích cực đối với gan người, tuy nhiên, nghiên cứu chưa đưa ra bằng chứng rõ ràng về tác động của cà phê không chứa chất caffein.

Do đó, Xiao cùng đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu khảo sát nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe của khoảng 27.800 người, trong độ tuổi 20. Trong khảo sát, họ được kiểm tra thể chất, trả lời các câu hỏi về thói quen và lượng cà phê tiêu thụ. Sau đó, nhóm chuyên gia tiến hành phân tích mẫu máu để kiểm tra gan qua 4 loại enzyme, nếu nồng độ men gan cao là dấu hiệu gan bị tổn thương.

Kết quả cho thấy, người thường uống từ ba cốc cà phê mỗi ngày có nồng độ enzyme thấp hơn so với những người không có thói quen tương tự. Đặc biệt, dù uống cà phê thường hay cà phê không có caffein, thì mức độ enzyme bất thường trong gan đều thấp như nhau.

Ông Xiao cùng đồng nghiệp cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu để xác định những thành phần nào của cà phê có liên quan đến tác động tích cực này. Mặt khác, một số nghiên cứu từng chỉ ra rằng uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường, tim mạch, gan nhiễm mỡ, xơ gan hay ung thư gan.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn