Gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết do... lọ hộp vứt quanh nhà

Những vũng nước đọng quanh nhà như thế này là ổ chứa muỗi

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục tăng

Dịch sốt xuất huyết gia tăng khi mùa mưa tới

Hà Đông xuất hiện 7 ổ dịch sốt xuất huyết Dengue

4 tháng tuổi đã sốt xuất huyết

Từ đầu năm 2015 đến giữa tháng 7, toàn tỉnh Đồng Tháp có gần 700 ca bệnh sốt xuất huyết (tăng gần 320 ca so cùng kỳ năm trước), trong đó có 63 ca nặng và 1 ca tử vong.

Trong đó, tính riêng toàn huyện Tam Nông có 37 ca được chẩn đoán ban đầu là sốt xuất huyết (tăng 19 ca (tăng 105%) so cùng kỳ năm trước và tăng cao nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây), phần nhiều là trẻ em, trong đó có 3 ca nặng đến từ xã Phú Đức và Phú Cường của huyện.

Bác sỹ Trương Minh Dương - Phó Khoa Kiểm soát dịch bệnh - Trung tâm Y tế huyện Tam Nông cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay, trong số 12 xã, thị trấn thì chỉ có xã An Long là chưa có trường hợp mắc sốt xuất huyết, thị trấn Tràm Chim có số mắc cao nhất với 12 ca. Cả 3 ca nặng đã được xử lý ổ dịch 2 lần, mỗi lần xử lý cách nhau 1 tuần. Trong quá trình xử lý ổ dịch cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng bệnh bằng cách phát quang, vệ sinh nhà cửa,…

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, từ đầu tháng 7 đến nay, bệnh viện tiếp nhận trên 60 ca nhiễm sốt xuất huyết. Vừa qua cũng đã xuất hiện 1 số ổ dịch sốt xuất huyết nhỏ tại TP.Cao Lãnh, huyện Lấp Vò, Tháp Mười. Các ổ dịch đã được xử lý ngăn chặn không cho dịch phát triển.

Mùa mưa muỗi gây bệnh sốt xuất huyết phát triển rất nhanh nhưng người dân chưa có thói quen thường xuyên vệ sinh trong sân và xung quanh nhà mình, từ đó muỗi có điều kiện trú ẩn đẻ trứng.

Cô N.T.Q. ngụ ấp Tân Cường, xã Phú Cường, huyện Tam Nông cho biết, các lu, khạp nhà cô đều đậy kỹ, có cho cá bảy màu vào nên nghĩ rằng nhà không có muỗi nhưng không biết vì sao cứ chiều tối là rất nhiều muỗi vào nhà.

Trong khi đó, chúng tôi không khó bắt gặp xung quanh nhà các hộ dân này vẫn còn nhiều vỏ xe hư, gáo dừa, chai lọ, chậu bỏ không, vỏ đồ hộp đều có thể chứa nước mưa, đây là điều kiện thuận lợi để muỗi vào đẻ trứng, phát sinh lăng quăng.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Đồng Tháp, Trung tâm đang triển khai công tác giám sát nhằm phát hiện các ổ dịch để xử lý kịp thời, từ đó ngăn chặn không để dịch phát triển. Đồng thời chỉ đạo cán bộ chuyên môn giám sát nếu mật độ muỗi cao sẽ cho phun thuốc diệt muỗi, lăng quăng nhiều sẽ tập trung công tác diệt lăng quăng.

Để thực hiện tốt phương châm “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”, cốt yếu vẫn là ý thức của người dân, bởi cán bộ không thể nào vào từng nhà mà úp từng gáo dừa, đem bỏ từng vỏ xe. Có thể dịch sốt xuất huyết tăng, giảm theo chu kỳ từng năm hoặc vài năm 1 lần, tuy nhiên, một khi người dân có ý thức phòng ngừa sốt xuất huyết thì nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đi đáng kể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn