Sốt xuất huyết ở người lớn nguy hiểm như thế nào?

Sốt xuất huyết ở người lớn nguy hiểm hơn ở trẻ em

​Nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu qua đời vì sốt xuất huyết

Trên 40% dân số thế giới có nguy cơ mắc sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết giết chết 12.500 người mỗi năm

Trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết do virus Lassa tại Mỹ

Trả lời:

PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Pasteur TP.HCM, cho biết:

Chào bạn! Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây dịch do virus Dengue gây ra. Bệnh truyền từ người bệnh sang người lành qua muỗi vằn Aedes Aegypti. Ai cũng có thể mắc sốt xuất huyết tuy nhiên những trường hợp tử vong do sốt xuất huyết đa số rơi vào người lớn. Nguyên nhân của các tử vong ở người lớn đều là do chủ quan và nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh lý khác.

Khi nhiễm bệnh, người lớn dễ bị xuất huyết ào ạt bởi độ thấm thành bụng kém hơn trẻ em. Do đó, nguy cơ tử vong ở người lớn cũng cao hơn trẻ em. Ở người lớn, có 2 dạng sốt xuất huyết: Dạng biểu hiện ra bên ngoài và dạng không biểu hiện ra bên ngoài (thường gặp nhất là xuất huyết tiêu hóa và xuất huyết não). Sốt xuất huyết tiêu hóa (trong ruột) ở người lớn có biểu hiện ban đầu rất bình thường, chỉ sốt, ít ho, không sổ mũi, không nổi ban. Sau 1 hoặc 2 ngày, bệnh nhân sẽ đi tiểu ra máu nhưng không nhiều và bắt đầu có những chấm xuất huyết trên da. Sốt xuất huyết não cũng rất khó nhận biết vì biểu hiện ban đầu không rõ ràng nhưng lại dễ gây tử vong. Ban đầu, người bệnh bị sốt, nhức đầu và sau đó tay bị tê liệt, không thể cử động, cuối cùng sẽ dẫn đến hôn mê rồi tử vong.
Dạng sốt xuất huyết có biểu hiện bên ngoài ở người lớn cũng diễn biến bất thường và triệu chứng ồ ạt hơn trẻ em. Thời gian bị sốt cũng kéo dài hơn, khoảng 11 - 12 ngày thậm chí dài hơn (ở trẻ em chỉ 7 ngày). Sốt xuất huyết ở người lớn nguy hiểm nhất là lúc bị hạ huyết áp. Khi bị hạ huyết áp sẽ sinh ra các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, suy gan, đông máu. Tỷ lệ biến chứng do sốt xuất huyết người lớn khoảng 5%.
Khi phát hiện mình bị sốt xuất huyết thì việc điều trị của bệnh nhân phải tuân theo hướng dẫn của bác sỹ. 
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị