Giải mã nỗi lo “chưa đến chợ đã hết tiền”

Bao lâu gọi là sớm?

Xuất tinh sớm là "dạng phổ biến của rối loạn tình dục ở giới trẻ" theo Ira Sharlip (thạc sĩ, bác sĩ khoa tiết niệu của đại học bang California tại San Francisco và chủ tịch của hiệp hội thuốc tình dục quốc tế), và mật độ thường thấy là khoảng 20% đến 30% đối với đàn ông mọi độ tuổi.


Nhưng lâm trận bao lâu thì gọi là chưa đến chợ đã hết tiền?

Một phương pháp y khoa trong việc xác định xuất tinh sớm được gọi là "thời gian kéo dài xuất tinh trong âm đạo" (IELT), một phương pháp tính giờ từ lúc bắt đầu giao hợp cho tới lúc xuất tinh. Tuy nhiên, Sharlip nói tiếp, thời gian không phải là tất cả: "Rất nhiều đàn ông xuất tinh trong vòng một phút nhưng lại cho rằng họ không bị xuất tinh sớm. Nhưng ở một thái cực khác, nhiều bệnh nhân có thể trụ được 20 phút và họ nói rằng họ bị xuất tinh sớm."

Như vậy thật ra, định nghĩa xuất tinh sớm có thể chủ yếu tùy theo quan điểm, và dựa vào sự thỏa mãn và quan điểm của anh ta trong việc kiểm soát phóng tinh.

Nếu bạn nhất quyết cần một con số thì theo một nghiên cứu trên Journal of Sexual Medicine (tạp chí Y khoa tình dục) cho biết "thời gian IELT trung bình là 5.4 phút".

Ian Kerner cho biết thời gian trung bình để mô tả xuất tinh sớm là 2 phút nhưng ông cho biết thêm rất nhiều anh chàng mà ông đã từng tư vấn thì "không thể trụ được vài phút; họ cực khoái ngay khúc dạo đầu hay vừa "xung trận" đã xong xuôi. Hiếm khi nào họ trụ được hơn 30 giây".

Kiểm soát “cướp cò”

Nhưng chuyện "cướp cò" thì bình thường (không phải là xuất tinh sớm), theo tác giả Ian Kerner. "Đàn ông thường dính chuyện xuất tinh nhanh và những tình huống căng thẳng còn làm họ xuất tinh nhanh hơn. Đây là chuyện bình thường trong quá trình duy trì nòi giống. Nếu mấy anh mất hơn một giờ để làm xong, thì chúng ta chẳng đông dân thế này".

Các nhà liệu pháp và bác sĩ tình dục đưa ra một loạt các kỹ thuật giúp đàn ông kiểm soát căng thẳng và kéo dài thời gian xuất tinh. Một vài loại thuốc giống như loại thuốc chống trầm cảm và thuốc bôi được bác sĩ kê toa để kéo dài thời gian xuất tinh.

Và, trái ngược với quan điểm về sự phân tâm hay làm giảm hưng phấn (chậm lại hay nghĩ chú ý về bóng chày) là câu trả lời cho việc làm chậm xuất tinh.

Một số người khác cho rằng việc tăng cảm xúc cũng giúp giải quyết vấn đề. "Cách để kéo dài (thời gian đến lúc phóng tinh) bằng việc quen với sự kích thích dồn dập," theo tiến sĩ Seth Prosterman, bác sĩ tình dục học và bác sĩ trị liệu về hôn nhân gia đình đang hành nghề tại San Francisco, "điều này có nghĩa là tăng tần suất quan hệ và cảm nhận từng giây phút thăng hoa bên trong cơ thể bạn tình và tận hưởng".

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn