Giảm bệnh với gia vị

Theo PGS.TS Đỗ Thị Kim Liên - Hội Dinh dưỡng học Việt Nam, các loại gia vị như nghệ, tỏi, chanh, bạc hà, gừng... không chỉ giúp bạn và các thành viên trong gia đình giải trừ nguy cơ mắc những căn bệnh thường gặp lúc giao mùa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn giúp trẻ nhỏ ăn ngon miệng hơn.


Lá bạc hà: Hợp chất hữu ích trong lá bạc hà là menthol, rất có ích với chứng ho, cảm lạnh và tiêu chảy ở trẻ. Trẻ con từ một tuổi trở lên nên đươc uống bạc hà mỗi ngày. Hãy ngắt những cánh bạc hà tươi, đặt vào chén hoặc bát nhỏ rồi dội nước nóng lên và để ngấm 15 phút trước khi uống. 

Tỏi: Các hoạt chất trong tỏi giúp cho loại gia vị này trở thành kháng sinh thiên nhiên hữu hiệu. Để ngăn ngừa sự lây lan của cảm lạnh và cảm cúm, hãy cho nửa thìa nước tỏi tươi vào bát cháo trước khi ăn.



Mật ong: Được coi là loại thực phẩm tuyệt vời. Mật ong không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường năng lượng mà còn giúp làm giảm sự đau đớn nơi cổ họng trẻ mỗi khi ho. Hơn nữa, chỉ cần một lớp mỏng mật ong cũng làm giảm sự đau đớn của vết bỏng hay chỗ đau. Còn đối với những vết thương hở, một lớp mật ong mỏng sẽ làm vết thương dịu nhẹ, đồng thời, một enzym do ong tiết sẽ sẽ làm mặt vết thương nhanh liền hơn, bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của những vi khuẩn có hại. Theo các nhà  khoa học, mỗi ngày ăn khoảng 30 - 60g mật ong sẽ  giúp cho bạn chống lại được bệnh tăng lên 3 - 4 lần và giúp cho người cảm cúm dễ phục hồi nhờ lượng glucose và fructose tự nhiên.

Nghệ vàng: Là một loại chất khử trùng tuyệt vời. Nước nghệ hoặc bột nghệ có tính chất khử trùng cao và có thể sử dụng cho vết thương hở, vết cắt hay vết lở loét, đồng thời, ngăn ngừa sự nhiễm trùng. Bột nghệ cũng thường được dùng để rắc vào các vết thương hở, vết cắt. Khi bị thương ngoài da, hãy làm sạch vết thương, bôi chút nước nghệ tươi vào đó rồi rửa lại bằng nước sạch. Việc làm bột nghệ để trị vết thương cho trẻ khá đơn giản. Giã nhỏ nghệ rồi vắt lấy nước. Trộn một thìa nước nghệ với ba thìa kem bôi da hoặc lotion cùng với một thìa dầu mầm lúa mì rồi cất vào ngăn mát của tủ lạnh. Bạn có thể tích trữ loại kem này trong vòng một tháng để trị các vết thương như vết đứt tay. Vừa nhanh liền lại không để lại sẹo.


Gừng: Gừng có chứa rất nhiều chất chống virus, bao gồm cả những chất mà có khả năng chống lại virus một cách trực tiếp, trong đó có chất gingerol có thể chống lại ho. Để làm trà gừng, bạn cần đun sôi nước, sau đó rót vào gừng tươi đã được đập nát, để khoảng 2 - 3 phút thì bỏ ra uống. 


Chanh vàng: Theo các chuyên gia y tế, chanh vàng là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những cơn cảm lạnh thông thường. Vị của chanh vàng hơi chua với trẻ nhỏ nhưng thay vì uống, bạn nên cho trẻ tắm với nước chanh vàng. Pha loãng một bát nước chanh vàng và nước gừng vào bồn tắm cùng nước ấm, thả thêm vào vài lát chanh tươi rồi cho trẻ ngâm mình trong đó. Tinh dầu chanh cùng với nước ấm sẽ giúp làm sạch nước nhầy trong mũi trẻ, khiến trẻ không bị khó thở và cơ thể sẽ dễ chịu hơn.

Nước cơm: Loại thuốc truyền thống của người châu Á này rất có ích trong việc phục hồi sức khỏe sau khi ốm. Trẻ em, sau cơn sốt, thường được khuyên cho uống vài thìa nước cơm cho lại người. Cách làm rất đơn giản, nấu cơm cho nhiều nước hơn một chút, khi cơm sôi, hớt chút nước vào bát nhỏ rồi đặt hấp trong nồi cơm. Khi cơm chín, cho trẻ uống bát nước cơm đó sẽ giúp trẻ khỏe hơn. Ngoài ra, nước cơm còn có thể giúp điều trị chứng tiêu chảy, bởi nước cơm có tính kiềm, có thể cân bằng với tính acid trong dạ dày và ruột.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp