Tuyệt chiêu để có làn da "không tuổi"

Massage da mặt thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nếp nhăn trên da

Phục hồi da lão hóa bằng chất tẩy trắng

Ngừa lão hóa da ở nam giới

Thực đơn vàng chống lão hóa da

Bí quyết ngăn ngừa lão hóa da

Lão hóa da là quá trình bình thường

Theo Ths.BS Đoàn Mạnh Khải – Bệnh viện Từ Dũ, lão hóa da là quá trình bình thường, xảy ra tự nhiên. Quá trình lão hóa da xảy ra rất sớm. Các triệu chứng lão hóa da: Da mất độ trơn láng, sáng bóng; Lớp mô dưới da mỏng, giảm lượng collagen và độ ẩm khiến da mất khả năng đàn hồi; Da có thể bị thay đổi sắc tố (đốm đồi mồi, nám hoặc mảng da sậm màu xuất hiện ở lưng bàn tay, cẳng tay, vùng má và thái dương…); Xuất hiện nếp nhăn (trán, mũi, thái dương, xung quanh miệng, vùng cổ…).

Lão hóa da còn do tác động của các yếu tố ngoại cảnh như ánh nắng, nhiệt độ, môi trường, không khí, thói quen sinh hoạt. Một số người mắc các bệnh lý mạn tính như: Đái tháo đường hoặc sử dụng corticoid kéo dài cũng có thể làm da lão hóa nhanh chóng. 

Lão hóa da là quá trình sinh lý bình thường của cơ thể

Tuyệt chiêu làm giảm lão hóa

Khi da bị lão hóa, dù bạn đầu tư rất “mạnh tay” để mua những dòng sản phẩm đắt đỏ để giảm lão hóa thì cũng sẽ không đạt được hiệu quả nếu như bạn thực hiện sai quy trình. Vậy đâu mới là tuyệt chiêu làm giảm lão hóa da cho chị em?

Phòng hơn chữa: Cần hạn chế các tác động có hại của yếu tố ngoại cảnh lên da, đây được xem như biện pháp hiệu quả nhất làm chậm quá trình lão hóa. Tránh phơi nắng kéo dài hoặc phơi nắng tại thời điểm tia cực tím nhiều nhất (10h sáng – 4h chiều). Nên hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm chống nắng để bảo vệ da.

Cho da “uống đủ nước”: Cung cấp đủ nước cho cơ thể là một bí quyết vô cùng đơn giản giúp duy trì vẻ trẻ trung cho làn da. Nên uống ít nhất 1 - 1,5l nước/ngày. Thay vì uống nước có gas, bạn nên chọn nước lọc hoặc nước ép hoa quả sẽ tốt cho da hơn.

Nên uống ít nhất 1 - 1,5l nước/ngày

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc chống lão hóa da ở phụ nữ. Do đó, việc lựa chọn những loại thực phẩm phù hợp trong các bữa ăn hàng ngày là cần thiết. Nên ăn nhiều các thực phẩm có chứa vitamin C như trái cây, rau quả; Thực phẩm chứa acid béo như cá hồi, hạt lanh, quả óc chó, bắp cải...

Tập thể dục đều đặn: Vận động cơ thể thường xuyên có tác dụng chống lại quá trình lão hoá của cơ thể. Hãy lựa chọn những môn thể dục, thể thao phù hợp với sở thích, thể lực và điều kiện sống của mình. Nếu quỹ thời gian quá hạn hẹp, bạn có thể tập những động tác yoga đơn giản.

Chọn kem lão hóa tùy theo lứa tuổi: Dưới 30 tuổi, bạn chỉ cần loại kem bảo vệ cơ bản, không cần chuyên biệt. Đến năm 30 tuổi, da bắt đầu mất đi độ đàn hồi một cách rõ rệt. Vì vậy, bạn nên ưu tiên những sản phẩm phục hồi sự căng mịn cho làn da như chứa collagen, resveratrol... Ngoài 40 tuổi, sự thay đổi bắt đầu diễn ra nhanh hơn ở những vùng da nhạy cảm như mặt, mắt, vì thế bạn cần những sản phẩm riêng cho từng bộ phận. Đến tuổi 50, để hạn chế sự "xuống cấp" của làn da, ngoài những phương pháp trên, bạn nên dùng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố cho cơ thể. 

Việc sử dụng thực phẩm chức năng là giải pháp hoàn hảo cho phái nữ bởi phương pháp này vừa tiết kiệm thời gian lại an toàn. Lưu ý là, trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào, chị em cũng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm đó, tham vấn ý kiến của dược sỹ, bác sỹ chuyên khoa.
Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp