Giáo sư Trần Văn Khê nhập viện, sức khoẻ diễn tiến xấu

GS Trần Văn Khê

Gần 100 công nhân nhập viện nghi ngộ độc sau bữa cơm trưa

Hà Nội: Nắng nóng trên 40 độ C, nhiều người già nhập viện

Hà Tĩnh: Gia tăng bệnh nhân nhập viện do thời tiết nắng nóng

Công nhân Công ty Asia tiếp tục nhập viện vì khí độc

Thể theo nguyện vọng của giáo sư Trần Văn Khê, người thân đã giấu kín thông tin này vì ông không muốn làm phiến đến ai. Tuy nhiên, số tiền dành dụm cả đời ít ỏi của ông không thể đủ để lo điều trị bệnh cho ông, một số người thân quen của ông đã chia sẻ thông tin này. 

Một người quen của giáo sư Trần Văn Khê cho biết, ông nhập viện trong tình trạng khá nguy kịch bởi ngoài việc tuổi cao ông còn bị các bệnh mạn tính như tim, phổi, đái tháo đường. Từ lâu, ông đã phải di chuyển bằng xe lăn. 

 Thế Thanh - nguyên phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cho rằng, một người như giáo sư Trần Văn Khê xứng đáng để nhà nước chăm lo cho sức khỏe, và hơn lúc nào hết, đây là lúc cần nhất để chứng minh sự trọng thị của nhà nước đối với một người có ảnh hưởng lớn đến văn hóa dân tộc Việt không chỉ ở Việt Nam mà còn với thế giới.

Nhân viên y tế đang điều trị cho giáo sư cho biết, ông đang ở phòng cách ly và sử dụng ống thở nên rất ít người có thể vào thăm để tránh tình trạng nhiễm khuẩn. Việc thăm bệnh chỉ được tiến hành vào thời gian rất ngắn theo quy định của bệnh viện. Y tá của khoa hồi sức đặc biệt cũng cho biết, bệnh của giáo sư rất nặng, tốn kém nên mọi hỗ trợ về viện phí cho giáo sư có thể liên lạc qua bệnh viện và gia đình.

Hiện, các con của GS Trần Văn Khê là con trai - GS.TS Trần Quang Hải, con dâu - danh ca Bạch Yến và con gái Trần Thị Thủy Ngọc đã từ nước ngoài trở về bên cạnh giáo sư để chăm sóc ông.

Trước thông tin GS Trần Văn Khê nhập viện, rất đông người yêu nhạc cổ truyền đã lo lắng và cầu mong cho sức khoẻ của ông tiến triển tốt và sớm khoẻ lại.

Giáo sư Trần Văn Khê sinh năm 1921 tại tỉnh Vĩnh Long, là con cả của một gia đình có 4 đời nhạc sĩ. Ông sang Pháp năm 1949, học tại trường Đại học Sorbonne ở Paris vào năm 1958. Năm 1949 Học tại Viện Khoa học Chính trị Paris. 1951 Tốt nghiệp Khoa học Chính trị, Khoa Giao dịch Quốc tế. Từ 1954 đến 1958 học Đại học Văn Khoa Paris, Viện Âm nhạc học. 1958 ông là người Việt đầu tiên đỗ tiến sĩ Khoa Âm nhạc học Đề tài luận án: ”La Musique vietnamienne traditionnelle” (Âm nhạc truyền thống Việt Nam).

Giáo sư Trần Văn Khê từng được Giải thưởng lớn Hàn lâm Viện Đĩa hát Pháp, Giải thưởng Đại học Pháp, Giải thưởng Dân tộc nhạc học năm 1960 và 1970, năm 1975 Tiến sĩ danh dự về Âm nhạc Đại học Ottawa (Canada). Năm 1981 Giải thưởng lớn về Âm Nhạc UNESCO và Hội Đồng quốc tế Âm nhạc. Năm 1991 Huân chương Nghệ thuật và Văn chương Cấp Officier, Bộ Văn hóa Chính phủ Pháp tặng. Năm 1995 Giải thưởng quốc tế về Dân tộc nhạc học KOIZUMI Fumio (Nhật). Năm 1999 Tiến sĩ danh dự về Dân tộc Nhạc học Đại học Moncton (Canada).

Sau hơn 50 năm ở nước ngoài, ông trở về Việt Nam và sống tại 32 Huỳnh Đình Hai (Bình Thạnh, TP.HCM). Nơi này giống như một bảo tàng âm nhạc, lưu giữ nhiều sách và nhạc cụ truyền thống cùng nhiều kỷ vật của giáo sư Trần Văn Khê. Ở đây, từng diễn ra những buổi diễn âm nhạc và nói chuyện về âm nhạc truyền thống hết sức có ý nghĩa.


Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn