Giữ chi viên sỏi trong túi mật?

Đáng nói là hơn 3/4 trong số họ chưa trải qua cơn đau tá hỏa tam tinh vì kẹt sỏi trong túi mật nên vẫn thờ ơ với sức khỏe, vẫn mạnh miệng với rượu bia. Khỏi cần làm thêm thống kê cũng thừa biết kết quả ở các tỉnh - thành khác chắc chắn khó thấp hơn.

Chuyện gì cũng có nguyên nhân. Túi mật không vô cớ bỗng chứa sỏi. Trục trặc sở dĩ xảy ra chẳng qua vì kẹt xe ngay nơi cần thông thoáng!

Giải độc là một trong các công việc quan trọng của lá gan. Dù là hóa chất tổng hợp hay hoạt chất thiên nhiên, một khi vào cơ thể đều phải được biến thể ở lá gan.

Chính nhờ sự can thiệp khéo léo của lá gan mà dược phẩm ít phản ứng phụ, mà thực phẩm ít gây ngộ độc. Sau công đoạn biến dưỡng, gan phải đưa tạp chất ra khỏi lá gan, càng sớm càng tốt, càng nhiều càng hay. Phương tiện dùng để vận chuyển độc chất chính là mật.

Éo le chính ở điểm, nếu mật không nhanh chân xuống túi mật, chẳng hạn vì viêm đường dẫn mật trong gan, thì độc chất trong mật có đủ thời giờ để xoay lại phá hủy nhu mô gan! Vì ứ đọng nên mật được tái hấp thu vào máu, khiến lượng mật trong máu tăng cao.

Nạn nhân khi đó vàng da, ngứa ngáy, buồn nôn, táo bón, sốt về chiều... Tất cả chỉ vì mật không chia tay với gan cho sớm. Đáng lo không kém là khi mật xuống đến túi mật nhưng lại ở đó quá lâu, thay vì nhanh chân xuống ruột lo chuyện tiêu hóa chất béo.

Khi đó tạp chất trong mật có đủ cơ hội để hòa quyện vào nhau thành viên sỏi. Chưa hết nhiêu khê. Một khi thành sỏi sớm muộn cũng tăng kích cỡ, không chóng thì chầy cũng lăn vào chỗ nhược nằm ngay ống thoát xuống ruột non. Sỏi khi đó kẹt cứng trong túi mật và sinh cơn đau tá hỏa vì túi mật co thắt liên hồi để tống khứ chướng ngại vật.

Chính vì thế nên thầy thuốc từ Đông sang Tây đều khuyên người chưa bệnh nên giải độc định kỳ thông qua tác dụng lợi mật của cây thuốc để vừa phòng bệnh gan vừa ngừa sỏi túi mật. Nếu tưởng chỉ hệ tiêu hóa lãnh đòn vì gia chủ bội thực với thịt mỡ, rượu bia thì lầm!

Trục này đằng nào cũng có đầu ra. Cơ quan phải ngày đêm đối đầu với đủ loại phế phẩm trong khâu biến dưỡng thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, hóa chất gia dụng... chính là lá gan và túi mật!

Muốn túi mật không là nơi trữ sỏi, cần làm sao để gan vẫn tạo mật nhưng mật đừng ở lại trong gan quá lâu. Mục tiêu này càng quan trọng hơn nữa ở người phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, ở người tự đầu độc bằng rượu bia, thuốc lá, ở người viêm gan...

Việc chủ động bảo vệ lá gan để lá gan nhờ đó hoàn tất chức năng bảo vệ gia chủ hoàn toàn khả thi nếu đừng quên giải độc định kỳ cho cơ thể thông qua các cây thuốc thuộc nhóm "nhuận gan lợi mật". Muốn gan giải độc cho khéo phải nhớ giải độc cho gan.

Nếu gan - mật là tiếng kép thì chữa bệnh gan mật cũng phải "hai mặt giáp công". Chỉ lo lợi mật mà quên bảo vệ nhu mô gan là thiếu sót nghiêm trọng. Bài thuốc ngừa sỏi túi mật vì thế không thể thiếu cây thuốc hỗ trợ chức năng gan. Thường khi chỉ cần bấy nhiêu đã đủ để nạn nhân đừng mau chân thành... bệnh nhân!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa