Gỗ dán Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Thuốc lá chứa 69 chất gây ung thư

Ung thư da: Khó nhận biết nhưng nguy hiểm

Đột phá mới nâng cao hiệu quả xạ trị ung thư

Nhận biết sớm những dấu hiệu ung thư

Dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư tuyến tụy

Ông Kip Howlett, Chủ tịch Hiệp hội đại diện cho một số nhà sản xuất ván sàn gỗ tại Canada và Mỹ cho biết, ông bắt đầu kiểm nghiệm các loại sàn gỗ từ 5 năm trước đây. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng formaldehyde cao gấp 2-3 lần giới hạn cho phép, tương đương với lượng khí thải con người đã thải ra môi trường 30 năm trước.

Gỗ dán Trung Quốc tại Mỹ chứa hàm lượng chất gây ung thư ở mức đáng báo động

Tiểu bang California đã đưa ra quy định chặt chẽ và ghi nhãn mác sản phẩm nhằm kiểm soát lượng khí thải formaldehyde thoát ra từ các loại gỗ sàn composite. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ dự kiến sẽ sớm soạn thảo bộ quy tắc nhằm điều chỉnh hàm lượng hóa chất này trên toàn quốc.

Tuy nhiên, Canada không hề có bộ quy tắc cụ thể nào cho vấn đề này. Mặt khác, Bộ Y Tế Canada và chính phủ chỉ quy định về hàm lượng formaldehyde thông qua một thỏa thuận tự nguyện giữa chính phủ với ngành công nghiệp từ năm 1986 nhằm hạn chế hóa chất độc hại này tồn tại trong các sản phẩm gỗ. Quy ước được thiết lập từ gần 30 năm trước đây. Thế nhưng, thỏa thuận tự nguyện này lại cho phép hàm lượng hóa chất cao hơn so với quy định tại Mỹ và Liên minh Châu Âu.

Formaldehyde tương tự như một loại keo giá rẻ, được sử dụng trong quá trình thiết kế gỗ và sàn gỗ. "Nếu gắn hóa chất này lên nhựa, thì tốc độ và quá trình sản xuất sàn gỗ sẽ tăng lên 50%. Như vậy, thay vì tạo ra 1 triệu tấm, nhà sản xuất sẽ có 1,5 triệu sàn gỗ nhựa trong cùng khoảng thời gian đó”, ông Howlett cho biết.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn