Hà Lan: Phát hiện chủng cúm gia cầm nguy hiểm

Chủng cúm gia cầm mới được phát hiện có thế lây sang người

Nga: Cúm gia cầm H5N1 tái xuất sau 2 năm

Quảng Trị, Quảng Ngãi xuất hiện dịch cúm gia cầm A/H5N6

Lo ngại cúm gia cầm độc lực phát tác

Hàn Quốc: Cúm gia cầm lây sang chó

“Đây là biến thể cúm có khả năng gây bệnh cao rất nguy hiểm cho gia cầm”, thông báo của chính phủ Hà Lan cho biết. “Bệnh có thể lây từ động vật sang người”.

Bệnh được tìm thấy đầu tiên tại một trang trại với hơn 150.000 con gà mái ở làng Hekendorp vào chiều thứ Bảy. Hiện cơ quan chức năng đang tiêu hủy số gia cầm này.

Biến thể cúm này chưa được đặt tên, rất nguy hiểm cho tất cả mọi gia cầm và gây chết ở gà. Những chủng cúm gia cầm trước đây ở châu Âu và châu Á rất dễ lây và gây bệnh cho người, khiến người ta lo ngại các ổ cúm gia cầm có thể gây thành dịch lớn.

Từ sáng Chủ nhật chính quyền Hà Lan đã áp đặt lệnh cấm vận chuyển tất cả các sản phẩm gia cầm trong 72 giờ, bao gồm gia cầm, trứng, phân và rơm rạ cũ đến và đi từ các trang trại gia cầm trên cả nước, cũng như cấm mọi hoạt động săn bắn.

Lệnh cấm sẽ vẫn có hiệu lực trong 30 ngày đối với 16 trang trại gia cầm nằm cách ổ dịch trong vòng bán kính 10 km, và tất cả những nơi này sẽ phải tăng cường các biện pháp an toàn cho khách thăm và kiểm tra thường xuyên các dấu hiệu của cúm gia cầm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn