Hà Nội dừng kiểm tra người qua các chốt cửa ngõ, Khánh Hòa mở lại các bãi biển

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 16/10

Sức khỏe+ bảo trợ thông tin Hội thảo sức khỏe

Các địa phương bắt đầu điều chỉnh, thích ứng an toàn với COVID-19

WHO khuyến nghị tiêm liều vaccine bổ sung cho người miễn dịch yếu

Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”

- Bộ Y tế có văn bản gửi các tỉnh thành, đề nghị giám sát người về từ các khu vực có dịch COVID-19. Theo Bộ Y tế, tại một số tỉnh, thành nơi có người dân trở về từ vùng dịch (đặc biệt từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An) đã ghi nhận nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2.

Để có số liệu theo dõi, quản lý kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan giữa các tỉnh, thành và báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm công điện số 1314/CĐ-TTg ngày 7/10/2021 của Thủ tướng, đảm bảo người dân có nhu cầu cần thiết, chính đáng được đưa, đón về quê an toàn, chu đáo.

- Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội, cho biết tại 21 chốt kiểm soát tại cửa ngõ thành phố, lực lượng CSGT sẽ dừng kiểm tra người và phương tiện qua lại. Trong những ngày tới, lực lượng chức năng sẽ duy trì phân luồng, hướng dẫn phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đồng thời giải quyết cho người dân từ các tỉnh phía Nam khai báo, kiểm tra y tế để về quê, đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

- Từ 0h ngày 16/10, người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 nhưng phải tiến hành khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi đi và về để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Cũng từ ngày 16/10, tỉnh Nam Định cho phép các cửa hàng ăn uống, cơ sở kinh doanh cà phê hoạt động trở lại, tạm thời phục vụ tối đa 50% công suất.

- Tỉnh Thái Bình chỉ tiếp nhận người từ vùng dịch cấp độ 1 (vùng xanh) và vùng dịch cấp độ 2 (vùng vàng). Tỉnh sẽ bỏ kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 đối với người dân về từ 2 vùng trên.

- Từ 0h ngày 16/10, tỉnh Khánh Hòa mở lại nhiều hoạt động, dịch vụ, bao gồm tắm biển. Trừ khu vực đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế, người dân ở các vùng còn lại được ra khỏi nhà nhưng phải thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K, hạn chế tập trung đông người.

- Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có quyết định nới lỏng nhiều hoạt động kinh tế - xã hội và kiểm soát y tế. Theo đó, người vào tỉnh này không phải trình giấy xét nghiệm COVID-19; Người dân được tắm biển, cắt tóc, thể dục ngoài trời… từ ngày 16/10.

- Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi 12-17, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết hiện thành phố đang chuẩn bị phương án tiêm vaccine cho trẻ trong độ tuổi này. Dự kiến vào ngày 25/10, tùy theo tình hình có vaccine được phê duyệt, TP.HCM sẽ bắt đầu tiêm chủng tại điểm cố định, điểm lưu động và trường học (đối với địa bàn được học tập trung tại trường) theo hướng dẫn.

- Theo Zing.vn, Sóc Trăng là tỉnh đầu tiên ở miền Tây hỗ trợ tiền ăn cho người hồi hương về quê và F1 được cách ly tại nhà. Theo đó, những đối tượng trên được hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội