Khi hầu đồng xuất ngoại giới thiệu văn hóa Việt

Thanh đồng Phạm Liên (Nguồn ảnh: Infonet)

Hầu đồng: Đến người trong cuộc cũng phải kêu "loạn pháp"

Nghe nhạc Phật cho ngày nhẹ tênh

Trị bá bệnh bằng… niệm chú và lên đồng (?!)

Thực hư ngồi thiền chữa bệnh ung thư

Người ta tin rằng các vị thần linh có thể nhập hồn vào thân xác các ông đồng, bà đồng nhằm phán truyền, diệt trừ tà ma, ban phúc, ban lộc, sức khỏe cho các con nhang, đệ tử. Khi thần linh nhập vào đồng thì lúc đó các ông đồng, bà đồng không còn là mình nữa mà là hiện thân của vị thần nhập vào họ.

Ở Việt Nam, lên đồng là nghi thức không thể thiếu trong các đền thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ, tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần.

Người đứng giá hầu đồng gọi chung là Thanh đồng. Thanh đồng là nam giới thì được gọi là “cậu”, nữ giới được gọi là “cô” hoặc bà đồng. Nhạc hát thông thường là điệu chầu văn hoặc là hát nói có nội dung ca ngợi sự linh thiêng của thần thánh và vẻ đẹp tiên giới.

Cậu đồng Minh hầu Thánh

Ngày nay, lên đồng vẫn còn là nhu cầu tâm linh, là hình thức sinh hoạt tín ngưỡng dân gian của một bộ phận người Việt. Các nghi lễ này thường được tổ chức nhiều lần trong một năm vào các dịp lễ Tết, thường là tại các lễ hội thánh, phủ mẫu… Ngoài việc lên đồng để giao tiếp với thần linh, truyền thống tín ngưỡng Việt Nam còn tin tưởng rằng sau khi chết, linh hồn người chết vẫn còn và theo dõi cuộc sống của người thân đang sống. Do đó, khi lên đồng, linh hồn của người chết có thể nhập vào đồng cô, đồng cậu để trò chuyện với thân nhân đang sống.

Những lần hầu đồng… xuất ngoại

Cách đây không lâu, nhân sự kiện kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Pháp – Việt và năm văn hóa Việt Nam tại Pháp, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam đã cử đoàn Thanh đồng – Cung văn sang dự Liên hoan văn hóa dân tộc thế giới lần thứ 41 tổ chức tại thành phố Gannat (Pháp).

Âm nhạc Chầu văn rộn rã, lời ca mượt mà, điệu múa uyển chuyển của các thanh đồng đã chinh phục thị hiếu của đông đảo công chúng Pháp và du khách quốc tế.

Nhân sự kiện EXPO 2015 sắp diễn ra tại thành phố Milano, Italia với chủ đề “Nuôi dưỡng hành tinh, Năng lượng cho cuộc sống”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định đưa 4 tiết mục nghệ thuật trong đó có hầu đồng tham dự sự kiện để giới thiệu về văn hóa Việt Nam.

Khác với những lần trước đây là chọn diễn viên đi biểu diễn thì lần này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chọn một Thanh đồng dân gian để biểu diễn. Thanh đồng Phạm Liên – người được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch lựa chọn tham gia tiết mục duy nhất về hầu đồng trong buổi tổng duyệt, cho biết: “Với tôi, hầu đồng không đơn giản chỉ là tiết mục biểu diễn và tôi cũng không phải là diễn viên. Nếu có cơ hội, tôi sẽ có gắng truyền tải và giới thiệu với các nước bạn về văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam”. 

An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức