Hay bị đau đầu có nguy hiểm không?

Đau đầu có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh

Đau đầu, chóng mặt thường xuyên là bệnh gì?

Đau đầu khi "đèn đỏ" phải làm gì? (P.2)

Bệnh đau đầu: Những điều cần biết

Giảm đau đầu bằng các loại thực phẩm

Trả lời:

GS.TS.BS Lê Đức Hinh - Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam:

Chào cháu!  

Đau đầu làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. Đau đầu là triệu chứng của rất nhiều bệnh trong khi đó, tâm lý chung của đa số người mắc bệnh đau đầu lại xem thường bệnh này vì cho rằng chỉ cần nghỉ ngơi hay uống một vài viên thuốc giảm đau là khỏi. Tuy nhiên nếu đau đầu đi kèm với một trong những dấu hiệu dưới đây thì cháu cần quan tâm và phải đi khám ngay tại cơ sở y tế. 

- Những cơn đau đầu xảy ra đột ngột sau khi bệnh nhân gắng sức, căng thẳng, tức giận. Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của bệnh xuất huyết não, tai biến mạch máu não, u não, xuất huyết não - màng não.

- Đau đầu tới hơn 3 lần trong một tuần. Ngày nào cũng bị đau đầu và phải uống thuốc giảm đau hàng ngày. Phải dùng rất nhiều thuốc, thậm chí là nhiều hơn cả đơn thuốc, mới hết nhức đầu.

- Cổ khó cử động hoặc cơ thể bị sốt. Khó thở và xuất hiện các triệu chứng lạ ở mắt, tai, mũi hay cổ họng.

- Chóng mặt, hoa mắt, nói năng kém lưu loát hay bị mệt. Dấu hiệu nguy hiểm cuối cùng đi kèm với nhức đầu là cảm thấy buồn nôn. 

Khi đến cơ sở y tế, để giúp bác sỹ tìm ra nguyên nhân gây đau nhức đầu cháu cần kể mạch lạc theo thứ tự thời gian những điểm sau đây: Bị nhức đầu từ khi nào? Bao lâu cơn nhức đầu xảy ra một lần? Cơn nhức đầu kéo dài bao lâu? Nhức đầu xảy ra trong trường hợp nào? Đau một bên đầu hay hai bên đầu? Các triệu chứng đi kèm khi bị nhức đầu? Đã uống thuốc gì? Ban đêm có hay bị mất ngủ không? Hàng ngày ngồi làm việc như thế nào trong thời gian bao lâu?  

Để phòng ngừa chứng đau đầu, nên hạn chế dùng rượu, cà phê, đồ ăn nhiều mỡ, bột ngọt, dùng ít các gia vị cay nóng... Tránh ăn, uống các món dễ gây đau đầu như thực phẩm chứa tyramine acid amin có trong rượu vang đỏ, pho mát, nitrat có trong xúc xích, đồ nguội, thịt chế biến sẵn, phenylalanine amino acid có trong chocolate,… làm mạch máu co thắt hoặc giãn nở máu đột ngột.
Nên uống đủ nước và bổ sung thêm protein và carbohydrate để duy trì mức đường trong máu, giúp giảm các cơn đau đầu hiệu quả. Hàng ngày bổ sung đủ lượng calcium qua thực phẩm giàu calcium hoặc uống viên đa sinh tố có bổ sung magne sẽ giảm bị đau đầu. Không nên tự ý dùng thuốc giảm đau khi chưa có chỉ định của bác sỹ.
Chúc cháu nhanh khỏi bệnh!
Huyền Thương H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị