Xây dựng ngôi nhà thân thiện cho trẻ tự kỷ

Ngôi nhà thân thiện cho trẻ tự kỷ sẽ giúp trẻ nhanh chóng phục hồi

Trẻ tăng động làm “lu mờ” chứng tự kỷ

Sự thực về chế độ ăn cho trẻ tự kỷ

Hai điều cha mẹ cần làm cho trẻ tự kỷ

Tăng nguy cơ mắc chứng tự kỷ vì sinh gần

Trong phổ tự kỷ, có ba dạng chính: Trẻ kích động với tác động bình thường từ bên ngoài; Trẻ phớt lờ mọi thứ xung quanh; Trẻ phải có tác động từ bên ngoài mới cảm thấy bình tĩnh, yên tâm. Trẻ tự kỷ có các đặc điểm chung là phản ứng mạnh với những thay đổi trong thói quen vốn có, các loại đồ ăn mới, người lạ mặt, cách bài trí đồ đạc mới trong nhà. Trẻ thậm chí kích động ngay cả khi nghe thấy tiếng ồn lớn, có đèn sáng hoặc đám đông.

Một không gian tốt sẽ giúp trẻ tự kỷ cảm thấy an toàn

Những khó khăn trong cuộc sống với trẻ tự kỷ sẽ được cải thiện nếu như ngôi nhà sinh sống trở nên thân thiện hơn. Dưới đây là những gợi ý cho bạn để duy trì một ngôi nhà thân thiện với trẻ mắc chứng tự kỷ.

- Tạo dựng một lịch hoạt động trong ngày và cả nhà sẽ phải thực hiện theo lịch hoạt động đó. Việc này phải được thực hiện ngay từ khi phát hiện trẻ mắc chứng tự kỷ hoặc khi tiếp nhận trẻ từ trung tâm giáo dục đặc biệt, bệnh viện nhi về nhà.

- Cung cấp một không gian riêng của trẻ và thời gian cho trẻ thư giãn một mình.

- Cố gắng cho trẻ ăn càng nhiều loại thực phẩm càng tốt. Giữ lại những loại thực phẩm đủ chất và trẻ thích ăn thường xuyên ở trong nhà.

- Hạn chế bất kỳ mùi, màu ánh sáng hoặc âm thanh khó chịu ở gần trẻ. Các thành viên khác nghe nhạc trong nhà nên sử dụng tai nghe. Không nên dùng đèn huỳnh quang mà nên thay bằng đèn sợi đốt…

- Hạn chế các liệu pháp phục hồi gây khó chịu cho trẻ gây phản tác dụng. Bạn nên chọn các phương pháp mà khiến trẻ cảm thấy vui vẻ, thích thú.

- Luôn quan sát trẻ để phát hiện những yếu tố làm trẻ cảm thấy căng thẳng: Mùi rau bắp cải nấu, tiếng chuông điện thoại. Khi đã phát hiện được vấn đề, bạn hoàn toàn có thể có các cách giải quyết đơn giản.

Trẻ tự kỷ vốn đã bị rối loạn phát triển não bộ nên chúng rất dễ bị tổn thương. Cha mẹ càng chăm sóc tốt, trẻ có cơ hội phục hồi càng lớn. Cha mẹ cũng nên bổ sung cho con thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị chứng tự kỷ cho trẻ, giúp trẻ sớm hòa nhập với cộng đồng.

Tiêu Bắc H+ (Theo About)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ