Những công trình hay ho nhất giải Nobel "nhái": Gãi ở đâu sướng nhất và ăn pizza giúp sống thọ

Giải Ig Nobel đầu tiên được trao vào năm 1991, đơn vị tổ chức giải thưởng là Tạp chí Annals of Improbably Research

Liệu pháp miễn dịch chữa ung thư giành giải Nobel Y học 2018

Nhà văn, nhạc sỹ, ca sỹ Bob Dylan trở thành chủ nhân giải Nobel văn học 2016

Nhật Bản đạt giải Nobel y học về nghiên cứu tế bào

TPCN chống lão hoá của các nhà khoa học Nobel

Giải Ig Nobel hay Nobel “nhái” là giải thưởng nhại lại giải Nobel danh tiếng và được tổ chức trước khi giải Nobel chính thức diễn ra. Ig Nobel công bố trao giải cho 10 nghiên cứu thoạt đầu có thể làm bạn cười, nhưng sau đó sẽ làm bạn phải suy nghĩ, với mục đích chính là “tôn vinh sự khác thường, tôn vinh trí tưởng tượng - và thúc đẩy sự quan tâm của mọi người đối với khoa học, y học và công nghệ”. Giải khuyến khích mọi người nghiên cứu dù kết quả có thế nào đi chăng nữa.

Điều thú vị là nhiều nhà khoa học đã từng đoạt giải Nobel năm trước cũng lại chính là người ẵm giải Ig Nobel sau đó, hoặc ngược lại.

Số tiền thưởng của Ig Nobel cũng vượt xa tưởng tượng của nhiều người: 10.000 tỷ đô la Zimbabwe, đồng tiền vốn đã chẳng còn giá trị sau khi đất nước châu Phi này rơi vào siêu lạm phát.

Không phụ kỳ vọng của những người quan tâm, mùa Ig Nobel lần thứ 29 này đã gọi tên những nghiên cứu cực kỳ hay ho.

Các nhà khoa học vẫn vui vẻ dù bị trao giải Ig Nobel

Đầu tiên phải kể tới nghiên cứu về lợi ích to lớn của việc ăn pizza. Các nhà khoa học Italy đã “xuất sắc” giành giải thưởng Y học vì theo đuổi ý tưởng rằng pizza được sản xuất và được tiêu thụ ở Italy có thể “chống lại mọi bệnh tật và cái chết”, còn chống lại như thế nào thì họ vẫn chưa thể trả lời được.

Trong hạng mục Hóa học, người chiến thắng là các nhà khoa học Nhật Bản với công trình ước tính lượng nước bọt mà một đứa trẻ 5 tuổi sản xuất trong một ngày (khoảng 0,5 lít).

Nhà phát minh người Iran Iman Farahbakhsh có thể là “cứu tinh” của nhiều mẹ bỉm sợ bẩn với chiếc máy thay bỉm cho trẻ nhỏ. Ông cũng là người đạt giải Kỹ thuật của Ig Nobel 2019 và chiếc máy này đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ năm ngoái.

Nhà nghiên cứu người Anh Francis McGlone “vinh dự” nhận giải Hòa bình vì phát kiến ra những phần gãi sướng nhất trên cơ thể, đó là: Mắt cá chân, lưng và cẳng tay.

Danh hiệu hàng đầu trong hạng mục Giải phẫu thuộc về hai cái tên Roger Mieusset và Bourras Bengoudifa cho công trình đo sự bất cân xứng nhiệt độ tinh hoàn ở những người đưa thư khỏa thân và mặc quần áo ở Pháp - một “bí ẩn” mà rất ít người quan tâm.

Fritz Strack thuộc Đại học Wurzburg (Đức) đã giành giải thưởng Tâm lý học vì khám phá ra “việc ngậm bút trong miệng sẽ khiến người ta cười, điều đó khiến người ta hạnh phúc hơn - và sau đó phát hiện ra rằng điều đó không xảy ra”.

Các nhà nghiên cứu Habip Gedik, Timothy A. Voss và Andreas Voss đã không thể tuột mất giải Kinh tế học với công trình “thử nghiệm đồng tiền giấy của nước nào giúp lây truyền vi khuẩn nguy hiểm nhiều nhất”.

Giải thưởng Sinh lý học được trao cho một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc với phát hiện những con gián chết bị nhiễm từ có hành vi khác với những con gián sống cũng bị nhiễm từ. Trong khi đó, giải thưởng Giáo dục y tế đã gọi tên các nhà nghiên cứu người Mỹ vì đã chỉ ra rằng máy bấm âm thanh được sử dụng trong huấn luyện chó cũng có thể được áp dụng để đào tạo bác sỹ phẫu thuật.

Những người được trao giải sẽ có 60 giây để phát biểu, nếu lố thời gian, họ sẽ bị một cô bé 8 tuổi ngắt lời “Làm ơn dừng lại đi, cháu chán ngấy rồi!”.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội