Hẹp van 2 lá có phải do di truyền?

Hẹp van hai lá có thể tiến triển thành suy tim nếu không được điều trị sớm

Hẹp, hở van động mạch chủ: Nguyên nhân và triệu chứng

Không cẩn thận, dễ mắc bệnh trong thời tiết ẩm ướt

Hở van 2 lá có biểu hiện ho khan, khó thở điều trị thế nào?

Hở van 2 lá có thể sử dụng TPCN hỗ trợ điều trị không?

Chào bạn!

Bệnh hẹp van hai lá là tình trạng giảm diện tích mở lỗ van hai lá do dính dần các mép van, xơ hoá và co rút bộ máy van và dưới van, cuối cùng là tình trạng vôi hoá dày đặc của toàn bộ bộ máy van tim. Hẹp hai lá gây cản trở dòng máu từ nhĩ trái về thất trái.

Phần lớn các trường hợp hẹp van hai lá không phải do di truyền. Nguyên nhân của bệnh hẹp van hai lá hay gặp nhất là thấp tim. Thông thường những bệnh nhân bị hẹp hai lá thường có tiền sử thấp khớp hoặc thấp tim từ nhỏ. Thấp tim gây nên tổn thương van tim và tổ chức dưới van, bệnh tiến triển lâu ngày dẫn đến dày dình các mép van, các cánh van dày, vôi hóa dính lại với nhau gây ra hẹp van hai lá. Rất ít trường hợp hẹp hai lá bẩm sinh, trong trường hợp này, bệnh nhân thường biểu hiện tình trạng chậm phát triển thể chất, bé nhỏ, còi cọc, thường được gọi là “lùn hai lá”

Biểu hiện của bệnh van hai lá có thể diễn biến tiềm tàng trong nhiều năm mà không gây triệu chứng gì. Tuy nhiên trong thời gian đó, chức năng của tim bị giảm dần do gánh nặng gia tăng đối với các buồng tim. Vì vậy bạn nên theo dõi xem con bạn có dấu hiệu mệt mỏi hay đau ngực... thì bạn nên đưa con đi khám bác sỹ ngay. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

GS Phạm Gia Khải - Nguyên Viện trưởng Viện Tim Mạch Việt Nam

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị