Xin chào những người trở về V.League

HLV PArk Hang-seo và trò cưng Quang Hải sẽ một lần nữa tái hợp

V.League 2023 chia tay HLV đầu tiên

V.League 2023 chia tay HLV đầu tiên

Ông Park Hang-seo và 2 nghìn ngày với bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang-seo và những cột mốc đáng nhớ cùng bóng đá Việt Nam

Những ngày gần đây, bóng đá Việt đón nhận nhiều thông tin đáng chú ý liên quan đến những nhân vật hàng đầu, từng làm nên một chu kỳ thành công rực rỡ vừa qua. Đó là sự trở về, hay nói đúng hơn trở lại của Quang Hải sau thời gian thi đấu không thành công ở Pháp. Ngôi sao người Đông Anh này sẽ vẫn khoác chiếc áo số 19 từng mang lại may mắn cho anh nhưng không phải ở Hà Nội FC mà là một đội bóng giàu tham vọng khác cũng ở Thủ đô là Công an Hà Nội; Đó là “tin đồn” bộ đôi Park Hang-seo, Lee Young-jin sẽ sớm về với đội bóng ngành Công an này. Họ sẽ “hội quân” cùng Quang Hải và các học trò cưng nhưng giữa hai ông thầy sẽ đảo vị trí cho nhau. Hay đó là thông tin ông Gong Oh-kyun, cựu Huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam đã tốt nghiệp, đáp ứng cao nhất mọi điều kiện của một chiến lược gia và sẵn sàng tìm kiếm công việc huấn luyện tại V.League.

Thi đấu không thành công tại Pháp, Quang Hải về nước là chuyện bình thường

Thi đấu không thành công tại Pháp, Quang Hải về nước là chuyện bình thường

Trước hết, việc Quang Hải trở về V.League, cũng như trước đây lần lượt Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu rồi Văn Lâm lục tục trở về, không làm ai bất ngờ từ thực tiễn sinh động đã thấy. Sẽ còn nhiều cầu thủ muốn vươn tầm, ra nước ngoài thi đấu và cũng sẽ có người trở về, đó là chuyện thường tình trong bóng đá. Chanathip lừng danh đến thế, thi đấu rất hay ở J-League và từng có ngôi vô địch ở đó nhưng rồi cũng có ngày không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu như… Công Phượng. Ngôi sao vừa làm mưa làm gió ở AFF Cup, gieo bao nỗi sầu cho bóng đá Việt là Theerathon cũng vừa phải trở lại Thai League thi đấu đó thôi.

Thế nên việc Quang Hải trở lại V.League xem ra không có gì lạ. Chỉ tiếc và buồn là một người khôn ngoan, lại lựa chọn kỹ càng điểm đến như Quang Hải nhưng vẫn không thể thành công được. Tiếc nuối cho thời gian của Quang Hải trên đất Pháp, nhiều CĐV đã kêu gọi anh trở về Việt Nam. Nhưng chẳng ai dám đảm bảo liệu khi trở lại V.League, Hải “con” có thực sự “như cá gặp lại nước” và rực sáng như ngày nào.

Chuyện các huấn luyện viên trưởng ĐTQG sau khi rời cương vị lại trở về “nắm” câu lạc bộ xưa nay không hiếm, ở Việt Nam cũng thế. Vấn đề là không có nhiều HLV thành công ở V.League sau khi rời ĐTQG. HLV Calisto rất thành công ở sân chơi này, nhưng đó là trước khi ông rời CLB Đồng Tâm Long An lên dẫn dắt ĐT Việt Nam. Còn lại những vị như Riedl, Miura… đã không có được thành công như mong muốn khi từ đội tuyển quốc gia về “cầm” câu lạc bộ ở Khánh Hòa hay Tp.HCM.

HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin được cho là sẽ về CLB CAHN

HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young-jin được cho là sẽ về CLB CAHN

Tất nhiên, câu chuyện nếu xảy ra tới đây của bộ đôi Park Hang-seo và Lee Young-jin sẽ có những thuận lợi riêng mà những người đi trước không có được. Đó là sức mạnh nhân đôi của bộ đôi rất am tường bóng đá Việt và từng nhân tố “con cưng” trong đội hình, là sự ủng hộ của khán giả và truyền thông, là niềm tin mà họ từng đạt tới. Hơn nữa, Công an Hà Nội là đội bóng giàu tham vọng, thực lực, sẽ tiếp thêm động lực cho bộ đôi này thể hiện tài năng trước thực tế và yêu cầu mới.

Với trường hợp ông Gong Oh-kyun, thời gian ông làm trợ lý cho ông Park Hang-seo và sau đó làm huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam tuy không nhiều nhưng để lại nhiều dấu ấn đáng nói. Hoàn toàn không phải là “bản sao” của Park Hang-seo, ông thầy trẻ này dám xây dựng và vận hành một lối chơi mới, một đội hình mới sau thành công vang dội của người tiền nhiệm. Ở giải đấu U23 cấp châu lục, U23 Việt Nam trình diễn một lối chơi phóng khoáng, giàu sức tấn công, phát hiện và bổ sung nhiều nhân tố mới đầy triển vọng.

Sau khi hoàn tất các vấn đề về bằng cấp, HLV Gong Oh-kyun đã sẵn sàng trở lại Việt Nam tìm việc

Sau khi hoàn tất các vấn đề về bằng cấp, HLV Gong Oh-kyun đã sẵn sàng trở lại Việt Nam tìm việc

Khi ông thầy mới nhất của bóng đá Việt, ông Troussier khởi đầu khó khăn ở Doha Cup, không ít người đã nhắc lại ông Gong Oh-kyun với sự tiếc nuối khi ông này rời đi quá sớm? Nhưng chính lúc này, sau khi giải quyết việc riêng và có bằng chuyên nghiệp, ông Gong đã chính thức bắn tiếng sẵn sàng trở lại, biết đâu mọi việc sẽ tiếp tục mở ra? Và cũng khi lịch thi đấu dày đặc của U23 và ĐT Việt Nam tới đây đang khiến nhiều người lo lắng, biết đâu công việc của ông Troussier sẽ được san sẻ cho ông Gong Oh-kyun, chưa kể một đội bóng nào đó sẽ nhanh chóng mời ông thầy trẻ này về đội bóng của họ để phục vụ cho những tham vọng dài lâu? Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ đến với vị huấn luyện viên này sắp tới?

Nếu nói V.League là nền tảng, là chỉ dấu chất lượng của một nền bóng đá, thì việc Quang Hải hay các ông thầy Park Hang-seo, Lee Young-jin, Gong Oh-kyun trở lại là những tín hiệu đáng mừng. Chính điều này sẽ thu hút rất nhiều nguồn lực mới cho V.League, sẽ thu hút nhiều khán giả cổ vũ, nhiều doanh nghiệp đồng hành và từ đó tạo cơ sở cho bóng đá Việt phát triển bền vững, lâu dài. Sự vươn tầm, sức vươn lên rút ngắn khoảng cách với các đội bóng hàng đầu châu lục cũng có cơ sở từ đây, chứ không phải là những chiến thắng may mắn, nhất thời nào đó từ bóng đá trẻ, kể cả cấp châu lục. Vì vậy, xin chào và chúc may mắn, thành công với Quang Hải và những người thầy đáng kính đang trở lại với V.League, nếu điều này diễn ra sắp tới!

 

Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe