Hoang mang vì sữa Physiolac bị đóng cục và gây dị ứng?

Thượng đế hoang mang

Trước những biểu hiện hết đáng lo ngại về chất lượng cũng về một loại sản phẩm nhạy cảm, bà mẹ trẻ có facebook M.L đã quyết định công bố toàn bộ sự việc kèm hình ảnh lên trang cá nhân để cảnh báo những bà mẹ có con nhỏ đang sử dụng sữa Physiolac khác.Ngày 28/6/2014, cô có đặt mua của công ty cổ phần dược phẩm Việt Nam 3 hộp sữa Physiolac chống nôn trớ số 1, khi nhận được sữa tôi đã mở hộp sữa đầu tiên ra cho con uống, sau khi con uống được hơn nửa hộp thứ nhất, tôi thấy nửa dưới hộp sữa bị đóng cứng lại, phải dùng thìa innox cạy lên thì nó vỡ ra từng cục sữa rất cứng

Ngoài ra, theo những gì M.L chia sẻ, một nguyên nhân khác khiến cô quyết định đăng tải những thông tin này vì cách xử lý hời hợt, qua loa của đại diện thương hiệu sữa Physiolac trước tình huống trên.

Hộp sức Physiolac bị vón cục ở dưới đáy
Con chị M.L bị dị ứng do vô tình đổ sữa vào người

Được biết sữa bột Physiolac là thương hiệu dinh dưỡng cao cấp toàn cầu của Tập đoàn sản xuất dược phẩm, thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu của Pháp – Gilbert Laboratories được phân phối tại Việt Nam bởi công ty cổ phần dược phẩm Việt Nam.

Loại sữa mà M.L chia sẻ thuộc dòng Plysiolac 1dành cho trẻ từ 0- 6 tháng tuổi với các chức năng như Hỗ trợ phát triển trí não, Hỗ trợ phát triển thị lực, Hỗ trợ hệ tiêu hóa...

Năm 2013, sữa Physiolac cùng từng khiến khách hàng hoang mang khi trên hộp sữa có ký hiệu lạ và được viết bằng bút dạ. Nhiều khách hàng cũng tỏ ra hoang mang không biết đó là kí hiệu gì và nghi ngờ liệu sản phẩm mình mua cho con có bị làm nhái hay ko? Giải thích vì sao dưới nhãn phụ trên nắp hộp sữa lại có ký hiệu lạ, bà Nguyễn Thị Nga (giám đốc maketting )nói:“Sữa bột Physiolac được chúng tôi phân phối khắp 64 tỉnh thành, mỗi tỉnh thành đều có mã code riêng để dễ dàng quản lý việc bán hàng, doanh thu.... Cụ thể trên nắp hộp sữa mà chị Hồng.V gửi đến có ký hiệu Q. Hùng, đó là tên đại lý sữa Quang Hùng có địa chỉ tại số 91, Thiên Lôi, TP Hải Phòng”.

Tuy nhiên hộp sữa mà vị khách hàng trên mua lại ở đại lý Bibabibo (Hoàng Mai, Hà Nội). Trước câu hỏi tại sao mã ký hiệu này dành cho đại lý ở Hải Phòng mà sản phẩm lại “trôi ngược” về Hà Nội, bà Nga giải thích:“Hiện nay thị trường Hà Nội chiếm 70% doanh số bán hàng, thế nên có thể chủ của 2 shop quen biết đã trao đổi, chuyển hàng hóa luân phiên với nhau. Câu trả lời của bà Nga vẫn khiến người tiêu dùng hồ nghi về chất lượng của sữa Physiolac. Lại một lần nữa người tiêu dùng đặt dấu hỏi về chất lượng của sữa Physiolac

Nguyên nhân sữa bị vón cục

Sữa bị vón cục nguyên nhân có thể do nhà sản xuất và người tiêu dùng. Với người tiêu dùng là bảo quản không tốt.Nhiều người lấy sữa ra pha cho con rồi quên không đậy nắp hộp hoặc đậy không kín hoặc thậm chí còn để nước dính vào thìa định lượng rồi để lại vào lon sữa. Tất cả những bất cẩn trên có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa, khiến sữa biến chất nhanh mà biểu hiện đầu tiên, hay gặp là hiện tượng vón cục. Hiện tượng vón cục này càng dễ gặp đối với điều kiện không khí có độ ẩm cao ở miền Bắc nước ta.

Tuy nhiên sữa bị vón cục cũng có thể do công nghệ sản xuất kém hoặc vận chuyển có vấn đề. Hiện tượng vón cục ở sữa thường gặp nhất là do nguyên nhân bảo quản và vận chuyển. Trên hộp sữa có nhiều mối hàn như giữa thành hộp và đáy hộp… Những mối hàn này có thể bị bong ra khi hộp sữa bị rơi mạnh xuống đất trong quá trình vận chuyển từ nơi sản xuất đến nơi bán rồi về các gia đình. Việc quăng quật cũng có thể làm mối hàn bị bong ra. Mối hàn bong ra, dù là rất nhỏ, mắt thường có thể không thể nhìn thấy được, thì không khí có thể lọt vào hộp sữa, làm biến chất sữa, gây hiện tượng vón cục.

Nếu có sai sót trong quy trình sản xuất và quá trình vận chuyển thì hiện tượng vón cục ở sữa bột sẽ xảy ra đồng loạt ở nhiều hộp sữa, thậm chí là cả lô sản xuất. Vì vậy nếu sự thật sữa Physiolac bị vón cụ là lỗi của nhà sản xuất thì ai dám chắc rằng trong số các sản phẩm đã bán ra, các sản phẩm còn tại cửa hàng, không còn những hộp sữa hỏng như đã nêu? Ai dám chắc các cháu bé sẽ an toàn khi sử dụng sản phẩm sữa Physiolac Tại sao cho đến lúc này, phía nhà cung ứng vẫn giữ một thái độ im lặng, thờ ơ đến khó hiểu trước sự việc?

Sữa vón cục nguy hiểm như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, sữa bột khó tan, hoặc không tan, vón cục… chỉ có thể do công nghệ sản xuất kém hoặc sữa bị hỏng, không nên cho trẻ em sử dụng. Nếu là sữa bị nhiễm khuẩn dẫn tới không tan, sẽ tùy vào mức độ, có thể làm trẻ em bị tiêu chảy, như thế sức khỏe của các cháu sẽ bị suy giảm, ngay cả người lớn bị tiêu chảy còn vàng mặt ra nữa là trẻ con.

Sữa bột được làm từ sữa bò tươi đã sấy khô, thông thường để sữa bột được tan đều trong nước nhà sản xuất sẽ trộn thêm một loại chất phụ gia (không có hại) để sữa phân tán đều trong nước. Còn việc sữa không phân tán (hay không tan) đều trong nước thường có hai nguyên nhân cơ bản, thứ nhất là do nhà sản xuất không cho đủ hoặc đúng chất phụ gia để sữa phân tan đều trong nước, đây là do kỹ thuật nhà sản xuất kém. Thứ hai, do sữa bị hút ẩm nên vón cục, sữa sẽ bị hỏng nên không tan.

Mong con mình được lớn lên khỏe mạnh, các bậc cha mẹ luôn cố gắng đầu tư cho mầm non tương lai những sản phẩm tốt nhất. Nhưng những kỳ vọng chính đáng của họ đang bị sụt giảm một cách trầm trọng bởi chất lượng sữa đang có vấn đề trong thời gian gần đây. Xin tạm kết bằng một câu trích trong lá thư tuyệt vọng của một người mẹ trước thông tin sữa không đảm bảo chất lượng: Uống sữa là quyền cơ bản của trẻ em (như quyền con người vậy), nhưng quyền tối thiểu đó cũng bị xâm phạm - thì chúng ta tuyệt vọng mất rồi.

“Chất lượng sữa rất khó nói, phải kiểm tra mới có thể kết luận được. Vì vậy, nếu có phản ánh của người tiêu dùngchúng tôi sẽ cho lực lượng chức năng đi kiểm tra. Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay


Dưới đây là toàn bộ chia sẻ của chị M.L
Làm ơn hãy đọc và chia sẻ giúp tôi!
Ngày 28/6/2014, tôi có đặt mua của công ty cổ phần dược phẩm Việt Nam 3 hộp sữaPhysiolacchống nôn trớ số 1, khi nhận được sữa tôi đã mở hộp sữa đầu tiên ra cho con uống, sau khi con uống được hơn nửa hộp thứ nhất, tôi thấy nửa dưới hộp sữa bị đóng cứng lại, phải dùng thìa innox cạy lên thì nó vỡ ra từng cục sữa rất cứng. Tôi đã đăng ảnh này lên facebook và tag bạn nhân viên bán hàng vào để phản ánh và hỏi nguyên nhân vì sao sữa bị như vậy. Trong lúc tôi đăng ảnh cũng có 1 khách hàng khác mua sữa Physiolac mom bảo là sữa của họ cũng bị đóng cục rất cứng. Và bạn nhân viên đó đã gọi điện thoại đề nghị tôi gỡ ảnh xuống vì sợ những người mua sữa khác hỏi thì không biết trả lời thế nào, bạn ấy hứa công ty sẽ giải quyết vẫn đề này vì đây là vấn đề nghiêm trọng. Hôm sau, công ty đã điện thoại trao đổi với tôi và bảo sẽ có người tới xác nhận và xin lấy lại hộp sữa để kiểm tra. Công ty cũng đề nghị tôi mở lon thứ 2 ra và xem có bị đóng cục thế nữa không, nếu không bị gì thì hãy cho bé sử dụng tiếp, và còn chắc chắn 1 câu: “Không sao đâu”. Nhưng tôi vẫn không cho bé dùng, cho đến 2 hôm sau tôi mất sữa, đành phải cho bé ăn tiếp sữa đó (lúc đó chưa mua được sữa mới) vì tin lời nhân viên công ty rằng sữa không bị đóng cục như hộp kia nên không sao. Tuy nhiên, bé không chịu ăn, tôi ép con ăn thì bé đẩy sữa ra và sữa bị đổ lên cổ bé, tôi thấy những chỗ sữa chảy tới thì da bé đều bị đỏ rực lên (tôi đã chụp ảnh ở dưới). Thật có lỗi với con quá, bắt nó ăn thứ mà….

Đến lúc này tôi đã gọi điện cho nhân viên bán hàng để phản ánh và lại tiếp tục nhận được câu trả lời là chờ công ty gọi điện trao đổi, và công ty sẽ giải quyết vì đây là vẫn đề nghiêm trọng (lúc nào cũng bảo đây là vấn đề nghiêm trọng nhưng chả thèm xem hậu quả nó thế nào). Và rồi hôm sau, công ty đã điện thoại cho tôi và bảo: “chắc cháu bị dị ứng sữa”. Tôi bảo: “nếu dị ứng sữa này thì hộp đầu tiên đã bị rồi chứ không phải đợi tới hộp thứ 2 mới bị”, và họ nói: “thế bạn đưa bé đi khám đi, chắc do bé bị gì đó”. Họ đổ lỗi lên khách hàng chứ không thừa nhận rằng lỗi thuộc về họ. Quá thất vọng về thái độ thờ ơ của công ty bán sữa, tôi đã cảnh báo rằng sẽ đưa chuyện này lên mạng và lên báo để các mẹ khác biết và tạm ngưng dùng sản phẩm, đến lúc đó họ mới bảo rằng: “Bạn cứ bình tĩnh, ngày mai sẽ có người tới kiểm tra”. Đúng là hôm qua có 1 anh bảo đại diện sữa physiolac điện bảo mai sẽ tới kiểm tra. Nhưng cả ngày hôm nay tôi ở nhà chờ và …..chả có ai tới cả. Ngay khi sữa có hiện tượng đóng cứng lại, tôi đã bảo với bạn nhân viên bán hàng rằng muốn đưa việc này ra nói rõ để những mẹ đang dùng sữa này cho con kiểm tra lại, vì nhiều mẹ không để ý sẽ cho con dùng tiếp, như thế ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng các bé lắm, chuyện sữa cho trẻ sơ sinh và bà bầu không đơn giản đâu, t lo cho những đứa trẻ khác. Nhưng bạn ấy không muốn đưa ra, chờ công ty xác minh lại đã. Tôi đã chờ và nhận ra rằng mình thật ngốc khi tin họ. Họ đâu thể vì lợi ích khách hàng mà làm uy tín công ty bị ảnh hưởng được. Tôi cứ tưởng những người bán sữa là có LƯƠNG TÂM, nhưng giờ mới biết họ làm vì LƯƠNG thôi, còn chữ TÂM bán mất rồi (cái này không nói chung tất cả các hãng sữa).

Công ty đã nói với tôi rằng sữa bị như vậy là do lúc vận chuyển từ nước ngoài về bị như vậy, công ty không kiểm soát đươc. Thế hóa ra sữa không đảm bảo chất lượng cứ bán ra thị trường mặc cho hậu quả ra sao, đến lúc khách phản ánh cứ lấy lí do là do vận chuyển à. Liệu có ai kiểm tra thực sự không, hay chỉ bên công ty sữa tự lên tiếng về việc vận chuyển, mà cho dù là nguyên nhân gì đi nữa thì việc sữa đóng cục là đã bị kém chất lượng, và sữa kém chất lượng bán ra thị trường là phải chịu trách nhiệm! Đến lúc này tôi mới nhận ra rằng công ty muốn lấy hộp sữa về cũng chỉ để tiêu hủy bằng chứng chứ chả kiểm tra gì, đời nào có chuyện “vạch áo cho người xem lưng”.

Tôi xin cam đoan tất cả những điều tôi nói trên đây đều là sự thật và đều có bằng chứng cụ thể từng chi tiết. Tôi mong các bạn hãy chia sẻ để các mẹ khác hiểu. Tôi làm điều này không phải đơn giản vì cá nhân tôi mà còn vì những trẻ em khác! Khi nhìn thấy sữa dành cho bé sơ sinh như thế này bạn cảm thấy thế nào?!?


Thực hư câu chuyện ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh tới độc giả.
CTV1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ