Hội chẩn qua mạng xã hội cứu bệnh nhân nguy kịch

Nhờ hội chẩn qua mạng xã hội với bác sỹ tuyến Trung ương, các bác sỹ đã tìm ra bệnh của bé 10 giờ tuổi

Khi Facebook “chẩn đoán” bệnh tốt hơn... bác sỹ!

Bé bị bệnh tim bẩm sinh liệu có thể tiêm ngừa vaccine?

Tim bẩm sinh: Chữa muộn mất con

Thuốc chữa sẩn ngứa do côn trùng đốt

Hội chẩn qua Facebook – Cứu bé sơ sinh 10 giờ tuổi

Sáng ngày 20/7, bác sỹ Nguyễn Thanh Hải, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) nhận được tin nhắn trên Facebook của một bác sỹ Bệnh viện Việt Nam - Cuba (Quảng Bình) về một ca sơ sinh phức tạp, muốn xin số bác sỹ để hội chẩn.

Ngay lập tức, bác sỹ Hải đã nhắn lại số điện thoại của mình. Theo chia sẻ của người đồng nghiệp, đây là trường hợp bé sơ sinh mới được 10 giờ tuổi. Sau khi sinh, bé được tiêm vaccine viêm gan B khoảng 2 tiếng đồng hồ thì đột ngột tím tái.

Các bác sỹ đã nhanh chóng cấp cứu, cho bé thở máy, nhưng diễn biến bệnh nhi ngày càng nặng hơn. Người nhà hoang mang, lo lắng cho rằng nguyên nhân có thể do vaccine.

“Sau khi bàn bạc, chúng tôi nghĩ nhiều đến khả năng về một bệnh tim bẩm sinh có tuần hoàn phổi phụ thuộc ống động mạch..”, bác sỹ Hải nói.

Không lâu sau đó, chẩn đoán này được khẳng định, và ngay lập tức bệnh nhân được chuyển viện. Cùng thời điểm này, một ê kíp bác sỹ đã bay 700km từ Hà Nội vào Đà Nẵng trợ giúp. Sau 4 tiếng can thiệp tim mạch, bệnh nhi được cứu sống.

Hội chẩn qua Zalo – Cứu bệnh nhân nhiễm rickettsia

Một trường hợp khác xảy ra tại Hà Nội hồi cuối tháng 6/2016. Một bệnh nhân nữ 64 tuổi nhập viện điều trị 2 tuần với biểu hiện sốt cao. Bệnh nhân xuất hiện suy gan, suy thận, viêm phổi phải thở máy, lọc máu, tình trạng vẫn tiếp tục diễn biến nặng.

“Tôi được đồng nghiệp chia sẻ về trường hợp này qua Zalo. Chúng tôi đã cùng hội chẩn, bàn bạc, gửi thêm hình ảnh về bệnh nhân, các xét nghiệm. Khi nhìn thấy một thương tổn của người bệnh ở ngay dưới vùng cổ, chúng tôi xác định bệnh nhân nhiễm rickettsia, suy đa tạng”, bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) chia sẻ.

Đây là một bệnh lý do bị côn trùng đốt thường có đặc điểm lâm sàng là sốt kéo dài 2 đến 3 tuần. Các vết đốt thường nhỏ và khó phát hiện nên phần lớn bệnh nhân không được chẩn đoán đúng ngay từ đầu, dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Với kết quả hội chẩn này, đồng nghiệp đã tiến hành điều trị theo kháng sinh đặc hiệu với rickettsia, tình trạng người bệnh được cải thiện ngay.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội