Phụ nữ mãn kinh nên bổ sung bao nhiêu calci mỗi ngày?

Phụ nữ mãn kinh có thể bổ sung calci qua thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng

Vì sao người già cần bổ sung calci?

Những thực phẩm giàu calci

15 thực phẩm giàu calci có thể bạn chưa biết

Thận trọng với các thuốc gây hạ calci máu!

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard:

Chào chị,

Câu hỏi của cô cũng là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Nếu tôi đoán không lầm thì lượng calci trong xương của chị đang ở mức bình thường, tức là chưa bị loãng xương. 

Các nhà khoa học chứng minh rằng liều lượng calci thích hợp để phòng ngừa loãng xương là 1.000mg (milligrams) mỗi ngày đối với phụ nữ từ 50 tuổi trở xuống và 1.200 mg/ngày đối với phụ nữ trên 50 tuổi. Như vậy, theo lý thuyết thì liều lượng calci mà chị đang dùng không phải là cao.

Tuy nhiên, lý do chính để ngăn ngừa loãng xương là giảm nguy cơ bị gãy xương. Đáng tiếc là bổ sung calci, thậm chí "bộ đôi" calci + vitamin D, không làm giảm nguy cơ đó. Tệ hơn nữa, bổ sung calci có thể kéo theo các nguy cơ sức khỏe khác. Bổ sung calci liều cao có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận và nhồi máu cơ tim, trong khi bổ sung calci từ thự phẩm không mang rủi ro như vậy.

Đồng nghiệp của tôi, TS. Walter Willett - Trưởng khoa Dinh dưỡng tại Đại học Y tế Công cộng Harvard cho rằng chỉ nên bổ sung calci với liều lượng thấp hơn mức khuyến cáo và tăng lượng vitamin D lên. Cụ thể là 500 - 700mg calci và  800 - 1.000 IU vitamin D mỗi ngày (lượng vitamin D theo khuyến cáo là 600IU trong độ tuổi 19 - 70 và 800IU từ sau 70 tuổi). Mặc dù lời đề nghị này vẫn vướng phải những phản ứng trái chiều nhưng tôi biết rằng TS. Willett là một trong những chuyên gia am hiểu về lĩnh vực này nhất thế giới, hiếm khi sai.

Bạn có thể nhận được đủ 500 - 700mg calci mỗi ngày từ các loại thực phẩm giàu calci như sữa, rau cải xoăn, cải rổ, cá hồi. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung calci liều thấp để bù đắp cho phần thiếu hụt từ thức ăn, nhưng nhớ là phải có tư vấn của bác sỹ. Bổ sung calci liều thấp giúp bạn tránh được sỏi thận, nhồi máu cơ tim và các rủi ro sức khỏe khác.

Chúc chị và gia đình luôn mạnh khỏe!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K".


Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng