Mới bị COPD, bỏ thuốc lá có chữa khỏi bệnh không?

Cai thuốc lá là công việc phải thực hiện ngay khi mắc COPD

Khám COPD miễn phí: Quy trình nhanh và khoa học tại Bệnh viện Bạch Mai

6 dấu hiệu thường gặp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Phân biệt bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và suy tim sung huyết

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị bằng thuốc gì?

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hồi - Khoa Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:

Chào bác!

Khói thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Trong điều trị COPD, quan trọng nhất là bỏ hút thuốc. Bệnh nhân tiếp tục hút thuốc sẽ bị suy giảm chức năng phổi nhanh hơn những người bỏ thuốc. Theo các nhà khoa học, bệnh nhân COPD bỏ thuốc lá sẽ làm giảm thể tích thở ra khi gắng sức (thể tích không khí tối đa mà người đó có thể thở ra trong một khoảng thời gian quy định ngay sau khi hít vào tối đa) và cải thiện các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân COPD như khó thở, nặng ngực; Kéo dài thời gian sống của bệnh nhân COPD và làm giảm nguy cơ gây ung thư phổi.

Bỏ thuốc là việc làm hết sức khó khăn và đòi hỏi bác phải có lòng kiên trì. Trong trường hợp cai thuốc lá khó khăn nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn cai thuốc lá hiệu quả. 

Ngoài việc bỏ thuốc lá, bác cần thực hiện một số nguyên tắc sau để bệnh không trở nặng:

- Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ và tiêm vaccine cúm hàng năm nếu có điều kiện;

- Đi kiểm tra bệnh ít nhất 2 lần/năm;

- Uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ;

- Nếu triệu chứng nặng lên cần đến gặp bác sỹ;

- Tập thể dục tùy theo tình trạng sức khỏe;

- Ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, vitamin, uống nhiều nước...

Chúc bác và gia đình luôn khỏe mạnh!

Các thuốc điều trị COPD có thể gây ra tác dụng không mong muốn khi sử dụng lâu dài như: Tim đập nhanh, suy giảm miễn dịch...Vì vậy, ngoài việc sử dụng thuốc bệnh nhân bị COPD có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh. Các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh COPD không chỉ làm giảm các triệu chứng của bệnh mà còn có thể tác động đến căn nguyên gây bệnh. Các sản phẩm này không có tác dụng phụ, có thể sử dụng lâu dài và dùng kết hợp với các thuốc điều trị khác. 


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị