Da nứt nẻ mùa hanh khô chăm sóc thế nào?

Mùa hanh khô rất dễ làm cho làn da bị nứt nẻ, bong tróc

11 liệu pháp giúp giảm nếp nhăn tự nhiên

Dịch vụ y tế 1 dollar ở đất nước giàu có Brunei

Ngực chảy xệ, mụn đầy mặt vì thói quen xấu ban đêm

Cấp cứu cho làn da lão hóa nhờ mặt nạ thải độc tự nhiên

TS. Jodi Levine – Chuyên khoa Da liễu, Giám đốc Trung tâm Y tế AOB Med Spa, New York, Hoa Kỳ cho biết:

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi!

Làn da bị nứt nẻ, bong tróc vảy là vấn đề thường gặp vào mùa hanh khô. Lúc này độ ẩm không khí thấp, làn da lại thường xuyên phải chịu sự chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và ngoài trời sẽ khiến da mất đi độ ẩm, trở nên thô ráp và kém đàn hồi.

Ngoài sự ảnh hưởng của thời tiết, các yếu tố như di truyền, tuổi tác, những bệnh lý như hen suyễn, bệnh tuyến giáp, hoặc thói quen chăm sóc da không đúng đều có thể khiến lớp dầu tự nhiên trong da giảm đi, góp phần gây ra tình trạng.

Thực ra, vấn đề này hoàn toàn đơn giản, bạn chỉ cần thay đổi một vài thói quen chăm sóc da hàng ngày là sẽ khỏi.

Khi tắm, không dùng nước nóng quá lâu. Chỉ nên tắm dưới vòi nước ấm khoảng 5 - 10 phút mỗi ngày. Vỗ nhẹ làn da bằng một chiếc khăn sạch sau khi tắm. Bôi kem dưỡng ẩm trong vòng 3 - 5 phút để giữ độ ẩm cho da. Lưu ý việc đọc nhãn sản phẩm dưỡng ẩm. Những thành phần tốt cho da khô có thể là ceramides, dimethicone, glycerin, acid hyaluronic, hoặc lanolin. Đây là những thành phần dưỡng ẩm nhẹ nhàng, có tác dụng giữ độ ẩm cho da được lâu dài.

Dùng chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Lựa chọn loại xà phòng ít sút, không chà quá mạnh tay.

Tắm nước nóng quá lâu có thể khiến da bị khô

Bôi kem chống nắng khi ra ngoài vào ban ngày, kể cả khi trời râm. Tốt nhất, nên lựa chọn loại kem có chỉ số chống nắng SPF 15 hoặc cao hơn.

Bạn cũng nên đầu tư máy giữ độ ẩm nhằm ngăn chặn không khí khô trong nhà, mặc quần áo được làm bằng vải bông và sợi tự nhiên. Tránh chất liệu len, sợi tổng hợp vì nó có thể góp phần gây ngứa ngáy khó chịu. Hãy uống nhiều nước, ăn thực phẩm giàu acid omega-3 (như cá hồi, cá bơn, cá mòi, hạt lanh, quả óc chó, dầu cây rum…) để kích thích cơ thể sản xuất lớp dầu tự nhiên cho da.

Bạn có thể tham khảo một số dòng thực phẩm chức năng chăm sóc da, giúp da dưỡng ẩm, tăng cường collagen và elastin.

Trong tình trạng bị ngứa dữ dội, vùng da khô trở nên sưng, tấy đỏ, đắp một miếng gạc mát hoặc bôi kem hydrocortisone trong vòng một tuần. Nếu không đỡ, bạn cần đi khám bác sỹ để được hỗ trợ cụ thể và kịp thời.

Chúc bạn sức khỏe!

TS. Jody Alpert Levine là một trong những chuyên gia da liễu hàng đầu Hoa Kỳ được quốc tế công nhận. Levine đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân lấy lại sự tự tin về sắc đẹp với các phương pháp như laser, tiêm botox, phẫu thuật, hút mỡ…

Với kiến ​​thức sâu rộng, có kỹ thuật cao về công nghệ thẩm mỹ, TS. Levine thường xuyên được mời phỏng vấn trên các ấn bản tạp chí, báo chí, và các chương trình truyền hình.
M. Hiếu H+ (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị