Chữa bệnh Eczema: Tắm và dưỡng ẩm rất quan trọng

Eczema khó chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát được giúp bệnh không trở nặng

Phòng bệnh Eczema ở trẻ

Nhiều trẻ mắc bệnh chàm sữa do trời lạnh

Cách điều trị chàm da mỡ

Eczema (chàm) là một bệnh da khá phổ biến, biểu hiện là da bị mẩn đỏ, ngứa, sưng, có mụn nước sắp xếp thành từng mảng giới hạn không rõ, tiến triển thành từng đợt, dai dẳng hay tái phát, viêm và đóng vẩy. Eczema hiện chưa thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát được bệnh, để không trở nên nặng hơn, gây khó khăn cho người mắc.

Trong phương pháp điều trị, tắm và dưỡng ẩm được cho là hai bước rất quan trọng phải thực hiện hàng ngày nhằm giúp tạo sự bảo vệ và chăm sóc da bị bệnh hiệu quả nhất.

Tắm là một cách điều trị hàng ngày lý tưởng cho những người bị eczema 

Bạn nên tắm với nước mát vào mùa hè và hơi ấm vào mùa đông. Không nên tắm nước nóng vì nước nóng khiến da bị ngứa, sưng, viêm và khô hơn. Khi tắm, có thể sử dụng một loại dầu tắm thay thế cho xà bông tắm. Sau khi tắm, vỗ nhẹ nhàng cho da khô (tránh cọ sát vào da). Trong khi làn da vẫn còn hơi ẩm, bạn hãy nhanh chóng bôi kem dưỡng ẩm làm mềm, dịu da.

Bạn cũng có thể tắm với nước muối pha loãng theo tỷ lệ 100gr muối: 10 lít nước. Vì muối có tác dụng chống viêm, giảm ngứa, ngăn ngừa nhức buốt, làm lành vết thương nhanh. Mỗi ngày bạn có thể tắm 2 lần (mỗi lần ít nhất 5 phút và không quá 20 phút) và giảm xuống 1 lần nếu tình trạng bệnh được cải thiện.

Tắm hàng ngày với nước muối là cách điều trị lý tưởng cho người bị eczema (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, khi bệnh đã giảm bạn cũng vẫn nên duy trì tắm rửa hàng ngày.

Bạn cần chuẩn bị: Bồn tắm (không tắm với vòi hoa sen), dầu tắm, khăn bông vải sợi thật mềm và sạch sẽ, kem dưỡng ẩm.

Dưỡng ẩm giúp tăng hiệu quả trong điều trị Eczema 

Người bị Eczema nên hình thành thói quen dưỡng ẩm da nhiều lần trong ngày (3 đến 5 lần), từ đầu đến chân để ngăn ngừa tình trạng khô da. Ngay cả khi bệnh đã thuyên giảm và da đã khoẻ mạnh hơn, việc duy trì dùng kem dưỡng ẩm cũng là điều cần thiết.

Khi dùng kem dưỡng ẩm, bạn cần chú ý để tránh bị kích ứng. Ban đầu, chỉ nên bôi trên một vùng nhỏ để kiểm tra. Tốt nhất, bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm da có nguồn gốc từ dược liệu hoặc có một vài thành phần dùng được cho làn da nhạy cảm giống như kem Explaq. Explaq có thành phần chính là chitosan (chiết xuất từ vỏ tôm, cua) kết hợp cùng cao ba chạc, cao phá cố chỉ… cho hiệu quả giảm viêm ngứa, bong vẩy, làm da mịn màng hơn. Ngoài ra, Explaq còn là loại kem lành tính, dịu nhẹ sẽ dễ dàng sử dụng cho nhiều loại da khác nhau.

Đồng Thảo H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu