Có nên dùng đèn tia cực tím để bổ sung vitamin D cho cơ thể?

Tắm nắng là cách đơn giản và hiệu quả để bổ sung vitamin D cho cơ thể

4 lý do tại sao chúng ta cần vitamin D

Vitamin D có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2?

Trẻ nhỏ cần bổ sung bao nhiêu vitamin D mỗi ngày?

Điều gì ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ vitamin D của bạn?

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng Ban biên tập chuyên mục Y tế tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Vitamin D có vai trò rất quan trọng với sức khỏe. Không chỉ giúp xương và răng chắc khỏe mà nó còn giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Vitamin D3 (1,25 dihydroxy) là dạng phổ biến nhất của vitamin D. Một số thực phẩm như cá mòi, cá thu, gan cá tuyết có thể chứa vitamin D3 nhưng số lượng không nhiều. Lượng vitamin D3 chủ yếu mà cơ thể tạo ra là thông qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bạn có thể nhận được lượng vitamin D mà cơ thể cần hàng ngày chỉ sau vài phút tắm nắng. 

Theo ước tính của các nhà khoa học, da mặt và cánh tay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể giúp cơ thể nhận được khoảng 200 IU vitamin D. Theo khuyến cáo lượng vitamin D mà trẻ em và người trưởng thành cần là 600 IU, ở người già là 800 IU.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên tắm nắng mà vẫn bị thiếu vitamin D thì nguyên nhân có thể do dùng kem chống nắng, mặc quần áo bảo hộ, da tối màu, tuổi cao, thời tiết mùa Đông...

Khi thiếu vitamin D, nhiều người nghĩ đến việc sử dụng ánh sáng cực tím nhân tạo để bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, theo tôi bạn không nên áp dụng phương pháp này vì nó làm tăng nguy cơ ung thư da. Thêm vào đó, tia cực tím có thể gây ức chế hệ thống miễn dịch, lão hóa da, đục thủy tinh thể và các tổn thương mắt. Ngoài ra, không phải đèn chiếu tia cực tím nào cũng có thể tạo ra tia UV có bước sóng phù hợp để kích hoạt sản xuất vitamin D. Do đó, việc sử dụng thường xuyên các thiết bị phát ra tia UV trong nhà không thể thay thế cho việc tắm nắng. Sử dụng đèn chiếu tia UV để bổ sung vitamin D chỉ được thực hiện khi có chỉ định của bác sỹ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Daily mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị