Điều gì ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ vitamin D của bạn?

Có nhiều yếu tố quyết định khả năng tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh mặt trời

Bổ sung vitamin D giúp giảm nguy cơ sảy thai?

Bà bầu ăn thực phẩm giàu vitamin D giúp giảm dị ứng ở trẻ

Có nên bổ sung vitamin D liều cao để phòng ngừa loãng xương?

Vitamin D giúp ngăn ngừa đái tháo đường?

Đừng nghĩ cứ ra nắng nhiều là bạn có thể hấp thụ nhiều vitamin D! Dưới đây là một và yếu tố có thể ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ vitamin D của bạn:

Chế độ ăn hàng ngày

Ngoài việc tổng hợp vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, bạn cũng có thể nhận được vitamin D trong một vài thực phẩm nhất định.

Nấm là một loại thực phẩm rất thú vị vì chúng có khả năng hấp thụ vitamin D trong ánh nắng mặt trời, giống như khi da tổng hợp vitamin D. Điều này có nghĩa là, nếu bạn để nấm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời (dù chỉ 5 phút/ngày), hàm lượng vitamin D của chúng sẽ tăng lên.

Càng tiếp xúc với ánh sáng nhiều, hàm lượng vitamin D trong nấm càng cao

Đặc tính này khiến nấm trở thành một nguồn thực phẩm giàu vitamin D, đặc biệt tốt cho người ăn chay hoặc cho những người ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vitamin D trong nấm có hiệu quả tương đương với vitamin D trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Ngoài nấm, trứng, sữa và các loại hải sản cũng là những nguồn thực phẩm giàu vitamin D.

Màu da

Màu da của bạn có thể quyết định lượng vitamin D cơ thể có thể hấp thụ. Cụ thể, những người có da sáng màu thường nhạy cảm hơn với quá trình tổng hợp vitamin D. Khả năng hấp thụ vitamin D của họ được tăng cường khi sinh sống tại những vùng có ánh sáng mặt trời yếu (như tại các nước ôn đới).

Những người có da sẫm màu thường hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời chậm hơn. Tuy nhiên, điều này cũng là để bảo vệ cơ thể khỏi những tác động xấu của các tia UV trong ánh mặt trời. Đây là lý do những người sống ở các nước nhiệt đới, gần đường xích đạo thường có da sẫm màu hơn.

Mức độ ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ vitamin D của cơ thể. Những người sống ở các thành phố đang bị ô nhiễm thường có khả năng hấp thụ vitamin D kém hơn.

Thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời trong ngày

Trong mùa Hè này, bạn không nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Trong khoảng thời gian này, ánh nắng thường rất gắt và có hại.

Để có thể hấp thụ nhiều vitamin D trong ánh nắng mặt trời, bạn có thể tắm nắng nhiều trước 8 giờ sáng hoặc sau 5 giờ chiều. Lúc này, ánh nắng mặt trời thường dịu hơn, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin D hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp