Có thể làm gì khi người thân có cơn rung nhĩ?

Người nhà nên cho người bệnh nghỉ ngơi khi có cơn rung nhĩ

Người bệnh có thể làm gì để kiểm soát cơn rung nhĩ?

Có thể điều trị triệt để rung nhĩ hay không?

Có cách nào kéo dài tuổi thọ cho người bệnh rung nhĩ?

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là gì, có nguy hiểm không?

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Khi trong gia đình có người thân (bố, mẹ, anh, chị, em…) bị rung nhĩ, những người xung quanh nên giúp đỡ người bệnh tuân thủ chế độ điều trị chặt chẽ theo đơn thuốc của bác sỹ. Chế độ điều trị bao gồm những loại thuốc điều trị, kiểm soát rung nhĩ, cũng như các loại thuốc kháng đông nếu người bệnh có nhiều nguy cơ hình thành huyết khối, cục máu đông gây tắc mạch.

Trong các tình huống cần cấp cứu, tất cả các biện pháp điều trị, cho uống các loại thuốc điều trị rung nhĩ… đều phải được thực hiện tại các cơ sở y tế, nơi có đầy đủ các trang thiết bị theo dõi.

Do đó, nếu có người nhà lên cơn rung nhĩ, bạn nên để người bệnh nằm yên tĩnh trong điều kiện thoáng mát, có đủ oxy. Sau đó, bạn nên nhanh chóng gọi cấp cứu (115) để đưa người bệnh tới các cơ sở y tế có khả năng chuyển nhịp, kiểm soát rung nhĩ.

Nói cách khác, người nhà không nên tự ý cho người bệnh uống thuốc. Uống thuốc tim mạch mà không có chỉ định của bác sỹ có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim. 

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Người bệnh có thể làm gì để kiểm soát cơn rung nhĩ? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị