Có thể điều trị triệt để rung nhĩ hay không?

Hiện đã có nhiều phương pháp điều trị rung nhĩ đạt tỷ lệ thành công khá cao

Có cách nào kéo dài tuổi thọ cho người bệnh rung nhĩ?

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là gì, có nguy hiểm không?

Làm sao để phòng ngừa đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ?

Rung nhĩ kịch phát là gì, có khác với rung nhĩ thông thường?

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Tùy vào từng loại rung nhĩ mà có thể có biện pháp điều trị triệt để hay không. Có nhiều biện pháp điều trị khác nhau, ví dụ như dùng thuốc, can thiệp Tim mạch... Cụ thể, để duy trì được nhịp xoang cho người bệnh rung nhĩ, các bác sỹ có thể cho bạn dùng các loại thuốc chống loạn nhịp tim. Với trường hợp này, tỷ lệ thành công có thể rơi vào khoảng 40 - 60%.

Tuy nhiên, trong những trường hợp rung nhĩ quá nhanh, các bác sỹ có thể phải áp dụng biện pháp sốc điện đồng bộ. Cụ thể, các bác sỹ sẽ dùng 2 bản điện cực, một bản điện cực âm và một bản điện cực dương. 2 bản điện cực này sẽ được áp vào da ngực, sau đó các bác sỹ cho dòng điện một chiều chạy qua, gây ngừng tim đột ngột và loại bỏ hoàn toàn các dẫn truyền bất thường trong nhĩ, khôi phục lại nhịp xonag bình thường. Phương pháp này có thể hiệu quả từ 80 - 90%.

Tuy nhiên, biện pháp sốc điện đồng bộ cũng có nhược điểm là chúng không duy trì được nhịp xoang kéo dài cho bệnh nhân. Sau một thời gian, thông thường là khoảng 1 năm, có khoảng 60 - 70% trường hợp bị tái phát rung nhĩ.

Do đó, thời gian gần đây, các chuyên gia, bác sỹ đã có một phương pháp điều trị rung nhĩ tương đối triệt để, đó là phương pháp triệt đốt rung nhĩ bằng các nguồn năng lượng khác nhau. Điển hình có thể kể tới năng lượng sóng có tần số radio, sóng siêu âm, năng lượng laze, năng lượng đốt lạnh… Các nguồn năng lượng này sẽ được dùng để cắt đốt rối loạn nhịp trong rung nhĩ. Tùy vào từng phương pháp mà tỷ lệ thành công cũng khác nhau, nhưng nhìn chung cũng rơi vào khoảng 80%.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim. 

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Có cách nào kéo dài tuổi thọ cho người bệnh rung nhĩ? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị