Người bệnh có thể làm gì để kiểm soát cơn rung nhĩ?

Cơn rung nhĩ có thể khiến người bệnh cảm thấy hồi hộp, trống ngực

Có thể điều trị triệt để rung nhĩ hay không?

Có cách nào kéo dài tuổi thọ cho người bệnh rung nhĩ?

Rung nhĩ đáp ứng thất nhanh là gì, có nguy hiểm không?

Làm sao để phòng ngừa đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ?

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Khi cơn rung nhĩ xảy ra, người bệnh thường đáp ứng với tần số thất nhanh. Tốt hơn hết, nếu đang gắng sức, bạn nên ngừng mọi hoạt động và nằm nghỉ ở nơi thoáng khí, nếu cần có thể nhanh chóng đi cấp cứu.

Úp mặt vào chậu nước lạnh không hiệu quả với người bệnh rung nhĩ mạn tính

Lưu ý, các biện pháp bấm huyệt hay đánh gió, cạo gió, xông… đều không có tác dụng trong việc kiểm soát cơn rung nhĩ. Các biện pháp ho mạnh, úp mặt vào chậu nước lạnh hoặc nuốt một miếng thức ăn to… trong y học được gọi là những liệu pháp gây cường phế vị. Điều này có nghĩa là làm tăng tính hoạt động của thần kinh phó giao cảm, từ đó làm cho nhịp tim chậm lại. Tuy nhiên, đối với người bệnh rung nhĩ mạn tính, những biện pháp này không mang lại nhiều hiệu quả.

Rung nhĩ là tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh do rối loạn vận động của cơ nhĩ. Tức là cơ nhĩ không còn co bóp được nữa và chúng rung lên. Do đó, việc áp dụng những biện pháp cường phế vị cũng không thể cắt được hoàn toàn các cơn rung nhĩ. Không có khuyến cáo áp dụng những biện pháp này cho người bệnh rung nhĩ đáp ứng thất nhanh. Thay vào đó, người bệnh cần được đưa tới bệnh viện để truyền thuốc hay dùng các biện pháp can thiệp về điện học khác để điều trị cơn rung nhĩ.

Về lâu dài, người bệnh rung nhĩ cần thực hiện lối sống lành mạnh. Vì rung nhĩ hay xảy ra trên nền những bệnh lý tim mạch khác, tốt hơn hết, người bệnh nên cố gắng ăn nhạt hơn bình thường, tối đa 6gr muối/ngày. Thứ hai, người bệnh rung nhĩ không nên uống rượu bia vì chúng là một trong những nguyên nhân gây rung nhĩ.

Ngoài ra, người bệnh cũng không nên hút thuốc lá, cố gắng duy trì một mức cân nặng hợp lý. Điều này có nghĩa là nếu bạn bị thừa cân, béo phì, hãy có các biện pháp giảm cân lành mạnh. Để tránh căng thẳng, stress, người bệnh rung nhĩ cũng nên có chế độ tập thể dục, thể thao đều đặn để đảm bảo trái tim luôn khỏe, ổn định nhịp tim.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim. 

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Có thể điều trị triệt để rung nhĩ hay không? - Ảnh 6

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị