Kinh nguyệt không đều có nên dùng ích mẫu?

Ích mẫu không nên dùng cho các trường hợp băng huyết, rong huyết.

Chữa rong kinh tại nhà, phòng ung thư tử cung

Rong kinh kéo dài - Nỗi ám ảnh của phụ nữ tiền mãn kinh

Đấm lưng khi có kinh nguyệt: Dễ rong kinh, mắc bệnh phụ khoa

Thuốc tránh thai có thể chữa được rong kinh?

 PGS.TS. Phùng Hòa Bình, Nguyên Trưởng Bộ môn Dược học cổ truyền, Đại học Dược Hà Nội cho rằng, cho biết:

Chào bạn!

Ích mẫu là thảo dược Đông y có tính hàn, vị cay, có công dụng: Tăng cường khí huyết, lưu thông máu; Giải tỏa stress và các nhân tố ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chị em phụ nữ; Kích thích sản xuất hồng cầu trong mạch máu, giúp da dẻ hồng hào… Khoa học cũng đã chứng minh tác dụng của ích mẫu trong việc điều tiết kinh nguyệt, thông khí huyết, giảm tình trạng ứ huyết. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng có thể dùng ích mẫu để điều hòa kinh nguyệt. Các trường hợp không nên dùng ích mẫu để điều kinh: 

- Chị em bị rong kinh, băng huyết: Ích mẫu có tác dụng hoạt huyết nên chị em trong trường hợp này không nên dùng vì nó khiến chảy máu nghiêm trọng.

- Người bị máu khó đông: Ích mẫu sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu, gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

- Nếu kinh nguyệt không đều do tăng cường hormone estrogen thì ích mẫu cũng không có tác dụng, ngược lại có thể để lại nhiều tác dụng phụ bất lợi cho phụ nữ.

Ngoài ra, người bị kinh nguyệt không đều không nên sử dụng quá nhiều và kéo dài ích mẫu, vì sẽ gặp các tác dụng phụ như tiết nhiều mồ hôi, khó thở và suy nhược. Ích mẫu còn kích thích tiêu hóa gây tiêu chảy và ảnh hưởng đến dạ dày, hạ huyết áp, trường hợp nặng có thể gây chảy máu tử cung.

Kinh nguyệt không đều do nhiều nguyên nhân, vì vậy bạn nên đi khám phụ khoa để xác định chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời. Trước khi sử dụng ích mẫu, chị em nên tham khảo ý kiến của bác sỹ sản khoa. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị