Chữa rong kinh tại nhà, phòng ung thư tử cung

Khi bị rong kinh, chị em cần nằm nghỉ để hạn chế máu kinh ra nhiều

Rong kinh kéo dài - Nỗi ám ảnh của phụ nữ tiền mãn kinh

Đấm lưng khi có kinh nguyệt: Dễ rong kinh, mắc bệnh phụ khoa

5 chứng bệnh có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

Xấu đẹp gì đều do kinh nguyệt xui khiến!

Khi bị rong kinh, chị em cần nằm nghỉ để hạn chế máu kinh ra nhiều. Tuyệt đối không nên uống các loại thuốc chứa aspirin bởi aspirin sẽ làm gia tăng chảy máu.

Để giảm lượng máu kinh, số ngày hành kinh, chị em có thể áp dụng các biện pháp chữa rong kinh theo Đông y, khá hiệu quả lại an toàn.

Nước cây huyết dụ

Theo Đông y, huyết dụ là cây có vị hơi đắng, tính mát, giúp bổ huyết, cầm máu, thường được dùng để chữa rong kinh, băng huyết, kinh nguyệt ra quá nhiều.

Lấy 20 – 25gr lá cây huyết dụ tươi, rửa sạch, để ráo nước rồi thái nhỏ, sắc với 200ml nước, đến khi nước cạn một nửa thì tắt bếp. Chắt lất nước này uống ngày 2 lần.

Uống nước cây huyết dụ trị rong kinh

Nước cây nhọ nồi

Theo Đông y, cây nhọ nồi có tác dụng cầm máu, thanh can nhiệt, dưỡng thận âm. Những người bị rong kinh chữa bằng cây này rất tốt.

Lấy 1 nắm cây nhọ nồi, rửa sạch, ngâm nước muối cho sạch vi khuẩn, rửa lại với nước sạch rồi để ráo nước. Giã hoặc xay nắm lá rồi chắt lấy nước cốt, uống 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và trưa.

Cây nhọ nồi có tác dụng cầm máu, được nhiều người dùng để chữa rong kinh

Trà rau ngải cứu

Dân gian truyền lại kinh nghiệm dùng ngải cứu chữa kinh nguyệt xấu (rong kinh, máu đen, máu xấu, nhiều cục). Một bó ngải cứu to nhặt lấy lá, cọng non, bỏ cọng già đi. Rửa sạch, thái nhỏ rồi đem phơi trong bóng râm. Nhớ chỉ phơi trong bóng râm có gió, không phơi ngoài nắng. Sau 3 – 4 buổi phơi, lá ngải cứu sẽ khô lại thì cho lên chảo sao lên. Sau đó dùng để pha trà. Cho một nắm ngải cứu đã sao vào ấm trà, châm nước nóng, để khoảng 10 phút rồi uống. Nếu thấy nước ngải cứu đắng quá, có thể cho thêm chút đường sẽ dễ uống hơn.

Chỗ ngải cứu đã sao chưa dùng đến có thể cho vào trong túi nilon bọc kín lại, cất đi dùng dần.

Ngải cứu giảm đau bụng kinh, rong kinh

Dùng thực phẩm chức năng

Với nguyên nhân rong kinh do rối loạn nội tiết tố thì việc cần làm để điều hòa kinh nguyệt là giúp nội tiết tố trong cơ thể ổn định. Chị em có thể uống thực phẩm chức năng chứa các thảo dược và hoạt chất sinh học – liệu pháp hormone từ thiên nhiên để hỗ trợ cân bằng nội tiết tố. Cách này vừa đơn giản lại rất tiện lợi, không gây tác dụng phụ với sức khỏe.

Trong trường hợp rong kinh nhiều, máu ra ồ ạt, chị em nên đi khám phụ khoa ngay để được bác sỹ tìm nguyên nhân chính xác và điều trị phù hợp. Bác sỹ có thể kê thuốc tránh thai hàng ngày, tiêm estrogen hay uống estradiol hoặc dùng dụng cụ đặt vào tử cung để ức chế tăng sinh nội mạc tử cung. 

An An H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa