Sử dụng thảo mộc có giúp điều trị bệnh van động mạch chủ?

Van động mạch chủ kiểm soát lưu lượng máu từ tim vào động mạch chính

Hẹp van động mạch chủ chưa có triệu chứng, tôi có cần điều trị?

Hở van động mạch chủ 2/4 có nguy hiểm không?

Hẹp, hở van động mạch chủ: Nguyên nhân và triệu chứng

Chế tạo van động mạch phổi từ tế bào da người

Bác sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia Y tế của tờ Dailymail, trả lời: 

Chào bạn!

Van động mạch chủ là lá van ngăn cách giữa động mạch chủ và tâm thất trái, có nhiệm vụ đóng mở, kiểm soát lưu lượng máu từ tim đến các bộ phận của cơ thể và nó có thể bị tổn hại theo hai cách, hoặc là hẹp van động mạch chủ (xảy ra khi van bị tắc nghẽn bởi các mảng xơ vữa làm ngăn chặn dòng máu từ tim đến các bộ phận của cơ thể) hoặc hở van động mạch (khiến máu bị rò rỉ ngược qua van).

Nguy cơ mắc bệnh van động mạch chủ sẽ tăng cao khi bạn già đi vì người già thường bị tích tụ calci trong van động mạch và ngăn chặn van mở hoặc đóng. Cả 2 loại bệnh van động mạch đều có thể dẫn đến suy tim. Đây là lý do vì sao người bệnh cần được trị sớm.

Thay van động mạch là phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho người bị bệnh van động mạch. Có 2 loại van thường sử dụng là van cơ học và van sinh học. Tùy theo tuổi, tình trạng bệnh, giới cũng như các điểm khác mà bác sỹ và bệnh nhân sẽ thảo luận lựa chọn loại van thích hợp nhất. Tuổi thọ của van cơ học có thể kéo dài tới 25 năm và van sinh học có thể kéo dài tới 15 năm. 

Thay van động mạch chủ thường được sử dụng cho người bệnh bị hở van động mạch chủ. Hiện nay, không có thuốc hoặc biện pháp thảo dược nào được chứng minh có thể giúp sửa chữa van hoặc ngăn ngừa các biến chứng do bệnh van động mạch chủ. 

Khi bị bệnh van động mạch chủ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa tim mạch về các hoạt động thể lực. Bệnh nhân cần tránh các bài tập nặng vì có thể làm tăng gánh nặng cho tim. Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp bảo vệ van động mạch nhưng nó không được chứng minh giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh hoặc phủ nhận sự cần thiết của phẫu thuật thay van tim. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị