Khi nào không dùng oxy già để sát khuẩn?

Không nên dùng oxy già rửa vết thương!

Cồn, oxy già: Mua dễ, dùng không dễ

Oxy già - Tẩy lông chân an toàn và hiệu quả

Tại sao không nên dùng nước oxy già để rửa vết thương?

Oxy già- Sử dụng sao cho đúng

Nước oxy già hay dung dịch oxy già (còn gọi là hydrogen peroxide) trước nay được biết là một dung dịch thường dùng để sát khuẩn vết thương vô cùng hiệu quả. Thuốc có tác dụng để sát khuẩn vết thương như làm sạch vết thương, vết loét; Rửa miệng trong điều trị viêm miệng cấp và súc miệng khử mùi; Làm sạch ống chân răng và những hốc tuỷ khác. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng nó sẽ gây ra những hậu quả không ngờ. Những trường hợp sau không nên sử dụng oxy già nguyên chất:

Vết thương hở: Oxy già có thể làm tổn thương cả những tế bào da khỏe mạnh khiến cho quá trình lành vết thương diễn ra chậm hơn rất nhiều. Vì vậy, khi có vết thương hở, bạn tuyệt đối không nên sử dụng oxy già để sát khuẩn. Nếu có vết thương hở, hãy rửa vết thương bằng nước thật sạch sau đó thấm khô, bôi thuốc mỡ và băng gạc sạch để tránh vi trùng, vi khuẩn xâm nhập vết thương gây nhiễm khuẩn.

Vết thương lên da non: Đối với vết thương đang lên da non bạn cũng không nên rửa bằng oxy già. Lý do bởi đây là vùng da dễ bị tổn thương. Khi sát khuẩn vùng da này bằng oxy già sẽ khiến vết thương khó lành, để lại sẹo bởi tính sát khuẩn mạnh.

Rửa tai: Ống tai là nơi vô cùng nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương. Mọi vết xước hay nước lọt vào tai đều có thể gây nhiễm khuẩn ống tai nghiêm trọng và có thể gây điếc tai. Vì vậy, mặc dù oxy già có thể khiến ráy tai mềm ra và dễ lấy hơn nhưng bạn không nên lạm dụng sự trợ giúp của oxy già.

Rửa vết thương khoang kín: Đại tràng, đường ruột… là những khoang kín trong cơ thể. Những nơi này bạn tuyệt đối không nên sử dụng oxy già để rửa vết thương bởi sẽ gây ra tắc khí mạch, viêm trực tràng, vỡ đại tràng, viêm loét đại tràng, hoại tử ruột… nếu oxy được giải phóng ra mà không có đường thoát.

Vì vậy, khi cần sử dụng oxy già, cần hỏi ý kiến của bác sỹ và dược sỹ.

BS. Trần Minh Thiệu

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị