Tại sao uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà vẫn có thai?

Hiệu quả của thuốc tránh thai phụ thuộc vào thời gian uống sau khi quan hệ không bảo vệ

Được uống bao nhiêu viên thuốc tránh thai khẩn cấp?

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có gây xói mòn cổ tử cung?

7 lầm tưởng tai hại về thuốc tránh thai khẩn cấp

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp – Nguy hại khôn lường

Trả lời:

Chào em! Với câu hỏi của em, Health+ đã tham khảo ý kiến của TS.BS Lê Thị Thu Hà - Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, giải đáp thắc mắc của em như sau:

Thuốc tránh thai khẩn cấp không phải là biện pháp tránh thai an toàn 100%. Hiệu quả của loại thuốc này phụ thuộc vào thời gian sử dụng sau khi giao hợp không được bảo vệ. Theo nghiên cứu lâm sàng, hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp là: Trong vòng 24 giờ đầu quan hệ không được bảo vệ, hiệu quả là 95%; Từ giờ thứ 25 đến 48, hiệu quả là 85%; Từ giờ thứ 49 đến 72, hiệu quả là 58%. Nếu uống sau 72 giờ thì hiệu quả giảm xuống thấp hơn nữa.

Chậm kinh 1 ngày chưa thể khẳng định là em đã có thai được. Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố, làm thay đổi vòng kinh của người phụ nữ. 

Để biết chắc mình có thai hay không, em có thể mua que thử thai (có bán tại các hiệu thuốc), hoặc đi siêu âm, xét nghiệm beta hCG trong máu. 

Trong trường hợp có thai, em cần bàn tính kỹ với bạn trai để tìm cách giải quyết hợp lý, hợp tình.

Chúc em sức khỏe!

An H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị