Được uống bao nhiêu viên thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có nhiều tiện lợi nhưng lại mang nhiều tác dụng phụ nguy hiểm

Nguyên tắc an toàn khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày

9 tác dụng phụ phổ biến của thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai lâu dài có bị vô sinh?

TS. BS Peter Hibberd - Bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn - thành viên Viện nghiên cứu Y học Mỹ, trả lời:

Bạn thân mến, thuốc tránh thai khẩn cấp (thuốc tránh thai cấp tốc) là giải pháp cho những người quan hệ tình dục mà không có các biện pháp an toàn như bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày. Thuốc có tác dụng ngừa thai trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ.

Với loại thuốc này, liều dùng tối đa được khuyến cáo là 2 viên (đối với loại 1 viên duy nhất) hoặc 4 viên (đối với loại 2 viên) mỗi tháng, tương đương với 2 lần quan hệ tình dục không bảo vệ.

Bạn nên biết là thuốc tránh thai khẩn cấp có nhiều tiện lợi nhưng lại mang nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như: Chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, sỏi thận, giảm ham muốn yêu, tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh.

Trong trường hợp tránh thai bằng thuốc thất bại, người dùng rất có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Tỷ lệ người sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp và bị mang thai ngoài tử cung cao hơn 5,29 lần so với nhóm còn lại.

Chính vì vậy, bạn nên cẩn thận khi sử dụng phương án tránh thai này. Tốt nhất, khi quan hệ tình dục bạn nên đề nghị bạn trai dùng bao cao su vừa có khả năng ngừa thai, vừa an toàn cho sức khỏe của bạn!


Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp