Thiếu máu cơ tim là gì và có những dạng thiếu máu cơ tim nào?

Có 3 dạng thiếu máu cơ tim chính bạn cần cảnh giác

7 dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết ít người chú ý tới

“Loạn” thị trường thực phẩm chức năng dành cho tim mạch

Cảnh giác với suy tim - “chặng đường” cuối của các bệnh tim mạch

Thiết bị đặc biệt MitraClip có thể giúp điều trị suy tim

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Thiếu máu cơ tim là một bệnh khá phổ biến hiện nay. Đặc biệt, khi chất lượng đời sống được cải thiện, tuổi thọ người dân ngày càng tăng cao thì càng có nhiều người mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Thiếu máu cơ tim chủ yếu là do xơ vữa động mạch

Có thể nói ngắn gọn, thiếu máu cơ tim là bệnh lý gây nên tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng cơ tim. Nguyên nhân 90% là do xơ vữa động mạch vành. Cụ thể, khi động mạch vành bị xơ vữa, chúng sẽ không thể cung cấp đủ máu và oxy cho cơ tim, dẫn tới thiếu máu cơ tim. Một vài bệnh lý khác ở động mạch vành cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh, nhưng chủ yếu nhất vẫn là do xơ vữa động mạch vành.

Trên lâm sàng, có 3 dạng thiếu máu cơ tim chính. Dạng đầu tiên là thiếu máu cơ tim cục bộ thầm lặng, hay thiếu máu cơ tim không triệu chứng. Dạng thiếu máu cơ tim này thường diễn ra âm thầm, không có biểu hiện.

Dạng thứ hai và thứ ba là thiếu máu cơ tim gây nên các cơn đau thắt ngực. Nguyên nhân là do nhu cầu cung cấp oxy của cơ tim cao, đáp ứng giữa cung và cầu là không đủ, gây nên các cơn đau. Dạng thiếu máu cơ tim thứ hai và thứ ba có thể được phân biệt bằng biểu hiện cơn đau: Cơn đau thắt ngực ổn định và không ổn định. Cơn đau thắt ngực ổn định là trường hợp người bệnh chỉ thấy đau tức ngực khi gắng sức như lên cầu thang, vận động mạnh… Ngược lại, cơn đau thắt ngực không ổn định có thể xảy ra khi bạn không làm gì, nằm nghỉ ngơi cũng thấy đau.

Hy vọng những điều trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh tình của bố mình để giúp ông kiểm soát bệnh tốt hơn!

Chúc bố bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, thiếu máu cơ tim có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Bổ sung acid béo omega-3 giúp giảm trầm cảm cho người bệnh suy tim - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị