Tiền đái tháo đường: Làm gì để không thành bệnh đái tháo đường type 2?

Bị tiền đái tháo đường, bạn sẽ có nguy cao mắc đái tháo đường type 2

Đái tháo đường type 2: Chỉ dùng 1 loại thuốc hạ đường huyết có tốt không?

Đường huyết buổi sáng và chỉ số HbA1c cao cần phải làm sao?

Đường huyết lúc đói 7,5 mmol/L, chỉ số HbA1c 6,4% có nguy hiểm không?

Đường huyết khi đói trên 10 mmol/L: Ăn uống, điều trị thế nào?

Làm sao để hạ nhanh đường huyết một cách tự nhiên?

Trả lời:

Chào bạn!

Tiền đái tháo đường là giai đoạn trước khi bệnh đái tháo đường được chẩn đoán. Giai đoạn này thường kéo dài trong vòng 5 - 10 năm. Tuy nhiên, nếu kiểm soát tốt đường huyết, bạn có thể ngăn ngừa được nguy cơ tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Để làm được vấn đề này, bạn cần lưu ý:

- Giảm cân: Giảm cân giúp làm giảm kháng insulin, từ đó hạn chế đường huyết tăng cao.

Giảm cân giúp làm giảm kháng insulin cho người bị tiền đái tháo đường

- Kiểm tra nồng độ vitamin D: Những người bị tiền đái tháo đường có nồng độ vitamin D thấp sẽ có nguy cơ tiến triển thành bệnh đái tháo đường cao hơn gấp 2 lần so với các trường hợp khác. Do đó, bạn nên làm kiểm tra để có phương pháp bổ sung vitamin D kịp thời, hợp lý.

- Tích cực vận động: Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng trong việc ngăn chặn tiền đái tháo đường tiến triển. Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân, giảm nồng độ insulin. Bạn không cần phải vận động quá sức, chỉ cần đi bộ đều đặn, thường xuyên đã đủ đem lại hiệu quả.

- Hạn chế tinh bột, ăn tăng cường rau xanh: Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đặc biệt là bánh mì trắng, mì, gạo trắng… vì các thực phẩm này có thể gây ra biến động đường huyết, khiến bệnh tiến triển nhanh hơn. Ngoài ra, bạn nên ăn các thực phẩm giàu chất béo tốt như chất béo từ cá và các loại hạt.

- Nấu ăn đúng cách: Những người bị tiền đái tháo đường nên ăn các món ăn được chế biến bằng cách luộc, hầm hoặc hấp. Những cách chế biến này có thể giúp giảm trọng lượng, cải thiện sức đề kháng insulin so với các món ăn được chế biến bằng cách nướng, chiên hoặc nấu chín ở nhiệt độ cao, thức ăn quá khô...

Kháng insulin là nguyên nhân gây rối loạn dung nạp glucose - tiền đái tháo đường. Chính vì vậy, giảm kháng insulin là cách hữu hiệu nhất để đưa đường huyết về ngưỡng bình thường, ngăn ngừa rối loạn. Ngoài việc ăn uống, giữ tinh thần thoải mái và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex. Đây là giải pháp hiệu quả trong việc làm giảm kháng insulin, từ đó ngăn chặn nguy cơ tiền đái tháo đường phát triển thành đái tháo đường type 2.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

DS. Lan Anh

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói 7,5 mmol/L, chỉ số HbA1c 6,4% có nguy hiểm không? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị