Xử trí thế nào khi trẻ bị sốt?

Vì sao trẻ 2 tuổi hay bị sốt và xử trí thế nào khi trẻ bị sốt?

4 bước cần làm ngay khi trẻ bị sốt

Bé bị sốt có nên cho nằm điều hòa?

Trẻ bị sốt cao có nên tự ý dùng thuốc chống co giật?

Trẻ bị sốt có nên tắm không?

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai - Mũi - Họng Trung ương trả lời:

Trẻ con từ 6 tháng đến 3 tuổi, thậm chí 5 tuổi bị sốt là chuyện rất bình thường vì đây là giai đoạn chuyển tiếp khi trẻ vừa "hết hạn" nhận miễn dịch từ mẹ và chưa phát triển hoàn thiện hệ miễn dịch. Bất cứ một tác nhân nhỏ nào, chẳng hạn như cảm, mọc răng hoặc đơn giản như không thở được cũng có thể khiến trẻ bị sốt. 

Trước tiên, bạn cần đo nhiệt độ cho trẻ bằng nhiệt kế thủy ngân hoặc nhiệt kế điện tử có bán tại các hiệu thuốc. Nhiệt độ hậu môn trên 37,5oC là trẻ đã bị sốt. Nếu trẻ sốt dưới 39oC có thể tự điều trị tại nhà, còn trên 39oC cần đưa ngay trẻ tới cơ sở y tế gần nhân để các bác sỹ tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời.

Bạn có thể tự hạ sốt cho trẻ bằng cách nới lỏng quần áo, chườm khăn ấm vào hàng, cổ, nách để kích thích tiết mồ hôi. Khi bị sốt, cơ thể rất dễ bị mất nước, vì thế điều quan trọng nhất là bổ sung đủ nước cho trẻ bằng sữa mẹ, nước, dung dịch điện giải (oresol)… Cách đơn giản để biết bé có được cung cấp đủ nước hay chưa là kiểm tra tã và miệng (trẻ tiểu tiện đủ và tiết nước bọt thường xuyên).

Ngoài ra, cần tạo cho trẻ cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất. Nếu phòng có điều hòa, nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức bình thường (khoảng 26 – 28oC). Nên theo dõi nhiệt độ trong quá trình hạ sốt cho trẻ và báo ngay cho bác sỹ nếu có dấu hiệu bất thường xảy ra (trẻ bị co giật, sốt mãi không hạ...). Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Kim Chi H+ (Ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị