Uống thuốc tránh thai để trị mụn trứng cá có thể bị vô sinh?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn

Mụn trứng cá nổi đầy mặt, có cách nào trị mụn hiệu quả?

7 mẹo “đánh bay” mụn ở tuổi mới lớn

Đã từng uống thuốc tránh thai có bị vô sinh không?

Điều gì sẽ xảy ra nếu lạm dụng thuốc tránh thai?

Bác sỹ Nguyễn Trọng Hào – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM trả lời:

Chào bạn!

Khá nhiều bạn gái có thắc mắc giống như bạn, lo sợ việc uống thuốc tránh thai để trị mụn trứng cá sẽ bị vô sinh.

Viên thuốc tránh thai dạng kết hợp được chỉ định cho những trường hợp phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi sinh sản bị mọc mụn trứng cá, da nhờn có liên quan đến nội tiết tố androgen. Viên uống này cũng giúp phòng tránh thai với những trường hợp chưa có ý định mang thai. Tuy nhiên, bạn chỉ được dùng thuốc khi được bác sỹ kê toa.

Uống thuốc tránh thai phù hợp, đúng chỉ định không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của bạn. Thông thường, sau khoảng 3 tháng ngừng uống, chu kỳ kinh nguyệt trở về tự nhiên, bạn hoàn toàn có thể có thai.

Uống thuốc tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, tăng cân, nám da hai bên má, tàn nhang dưới quầng mắt…

Khi ngừng uống thuốc tránh thai, có thể mụn trứng cá sẽ lại mọc nhiều.

Để trị mụn trứng cá, cách tốt nhất là em nên kết hợp rửa mặt đúng cách, ăn uống đầy đủ, tránh ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, quá ngọt, nghỉ ngơi hợp lý. Nếu tình trạng mụn không cải thiện, ngày càng nặng hơn, em nên đi khám da liễu để được tìm nguyên nhân và có biện pháp xử lý đúng, có thể là uống thuốc, bôi kem, uống kháng sinh theo chỉ định của bác sỹ.

Chúc em sức khỏe!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị