Mụn trứng cá nổi đầy mặt, có cách nào trị mụn hiệu quả?

Nặn mụn trứng cá khiến da có vết thâm, sẹo

Đang cho con bú có nên uống TPCN viên nén Ỷ Lan không?

Uống quá liều thực phẩm chức năng Ỷ Lan có được không?

“Ngủ tốt, chu kỳ đều đặn, tôi là người hạnh phúc nhất trần đời!”

Kinh nguyệt ít đi – báo hiệu tiền mãn kinh sắp đến

Bác sỹ Nguyễn Trọng Hào – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM trả lời:

Chào bạn!

Ở độ tuổi của em, do những thay đổi nội tiết tố trong giai đoạn dậy thì nên mặt bị mọc mụn trứng cá (cả nam và nữ). Có em mọc nhiều, nhưng có em lại mọc rất ít, tùy thể trạng.

Nguyên nhân mọc mụn trứng cá nhiều là do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn. Dầu nhờn nhiều, các tế bào chết trên da kết hợp với bụi bẩn, vi khuẩn làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

Ngoài ra, việc dùng sai loại mỹ phẩm, dùng mỹ phẩm không đúng cách, stress, thức khuya cũng khiến tình trạng mụn trứng cá thêm trầm trọng.

Để trị mụn trứng cá tuổi dậy thì, em nên kết hợp cả việc điều trị bằng kem trị mụn, rửa mặt đúng cách, hạn chế tối đa việc nặn mụn, đồng thời bổ sung dưỡng chất đầy đủ, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Em nên chọn loại sữa rửa mặt có độ pH trung tính, ít mùi, tương ứng với loại da của mình, rửa mặt với nước hơi ấm để dễ dàng đào thải chất cặn bã. Thời gian sữa rửa mặt lưu lại trên da tối đa khoảng 1 phút, không để sữa rửa mặt lưu lại trên da lâu sẽ khiến da bị kích ứng.

Trong ăn uống, em nên bổ sung thêm chất kẽm để giúp giảm tuyến bã nhờn, tăng khả năng miễn dịch, giúp nhân mụn nhanh khô, vết thương không để lại sẹo. Kẽm có nhiều trong thịt bò, hải sản, các loại rau có lá màu xanh đậm…

Thực phẩm giàu vitamin C (cam, quýt, chanh, bưởi), vitamin E (bơ, hạt hạnh nhân, đậu nành, rau họ cải, hạt dẻ, đu đủ) cũng là những dưỡng chất tốt cho làn da.

Khi bị mọc mụn trứng cá nhiều, việc cố nặn mụn như em đang làm không chỉ ảnh hưởng đến thấm mỹ (để lại nhiều vết thâm, sẹo lồi, sẹo lõm) mà còn có nguy cơ nhiễm trùng da, việc điều trị sau này sẽ khó khăn hơn.

Nếu mụn có mủ nhiều, sưng tấy, em nên đi khám da liễu để bác sỹ tìm ra nguyên nhân chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp, tránh tự nặn để lại biến chứng nặng nề.

Chúc em sức khỏe!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị