Có nên dùng thuốc bổ gan?

Khi bị viêm gan, nên sử dụng kết hợp thuốc với các sản phẩm TPCN để tăng hiệu quả điều trị (Ảnh: kenhsuckhoe.vn)

Cảnh báo nguy hiểm khi dùng thuốc tim mạch kết hợp thuốc viêm gan C

Lần đầu tiên thuốc điều trị viêm gan C được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán

Cảnh giác với viêm gan siêu vi

GS.TS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam

Trên thị trường có một số sản phẩm được người tiêu dùng quen gọi là thuốc bổ gan mà tác dụng thực chất là bảo vệ nhu mô, tăng cường chức năng gan. Nhóm thuốc này chia thành hai loại: Nhóm hợp chất tổng hợp (cianidanol, essential, flumeciol, methionin...) và nhóm dược chất chiết xuất từ dược liệu, dược thảo (biphenyl dimethyl dicarboxylat, silymarin...). Các sản phẩm này nếu dùng đúng lúc sẽ hỗ trợ khi gan bị tổn thương hay bị rối loạn chức năng gan.

Bạn đang bị viêm gan C cấp thì việc cần làm trước tiên là nên dùng thuốc đều đặn theo đúng chỉ định điều trị của bác sỹ. Đồng thời, thực hiện chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ năng lượng và cân đối các thành phần đạm, béo, đường, vitamin và khoáng chất, hạn chế dầu mỡ, ngưng hẳn rượu bia để giúp tình trạng bệnh nhanh được cải thiện. 

Trong điều kiện cho phép, bạn có thể sử dụng kết hợp các sản phẩm TPCN có tác dụng tăng cường chức năng gan với thuốc điều trị. Tuy nhiên, bạn cần tham vấn bác sỹ điều trị để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với tình trạng bệnh, tình trạng sức khỏe của bạn. Bởi, với một số trường hợp, nếu lựa chọn không đúng sản phẩm, gan của bạn sẽ tăng thêm gánh nặng chuyển hóa. Điều này khiến cho bệnh viêm gan C của bạn có thể nặng thêm.

Đối với trường hợp không mắc viêm gan nhưng chức năng gan yếu, có thể dùng các chế phẩm này để hỗ trợ, bồi dưỡng cho gan nhưng cần có sự tư vấn của thầy thuốc. 

Chúc bạn mau khỏe.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị