Hơn 40 trẻ chào đời từ tinh trùng hiến tặng mang bệnh di truyền

Người “cha” hiến tinh trùng đã truyền bệnh sang cho những đứa con

Nam giới ăn nhiều hoa quả có thể gây nguy hại đến tinh trùng?

"Kẻ thù" của tinh trùng

Làm "chuyện ấy" nhiều, tinh trùng có bị cạn kiệt?

Tinh trùng yếu, nên ăn gì?

Người đàn ông được đặt biệt hiệu là “người hiến tặng 7042", đã làm cha của 43 đứa trẻ, vượt giới hạn quy định là 25, sau khi hiến tinh trùng tại Bệnh viện Nordisk Cryobank, Copenhagen.

Mẫu tinh trùng của người này đã được sử dụng ở 14 cơ sở điều trị vô sinh khác nhau, cả trong và ngoài châu Âu. Trong số 43 đứa trẻ ra đời, có 18 ở Thụy Điển và Na Uy.

Tuy nhiên, cùng với việc hiến tinh trùng cho các khách hàng của bệnh viện, người đàn ông này cũng truyền một rối loạn gây u thần kinh hiếm gặp có tên là u xơ thần kinh type I (NF1), còn gọi là bệnh Von Recklinghausen. Đã có ít nhất 5 đứa trẻ ra đời nhờ tinh trùng của “người hiến tặng 7042” bị mắc căn bệnh này.

NF1 là một bệnh di truyền gây ra khối u quanh các dây thần kinh, với các triệu chứng bao gồm huyết áp cao, biến dạnh xương, cong vẹo cột sống, khó khăn về học tập và các vấn đề về mắt nếu khối u xuất hiện ở dây thần kinh thị giác.

Bệnh thường gây ra do đột biến gene, và ở một nửa số trường hợp đột biến truyền từ người cha sang con, những trường hợp còn lại đột biến tự xảy ra.

Cha mẹ của những trẻ này đang xem xét đưa vụ việc ra tòa sau khi biết rằng hóa ra từ tháng 6/2009 ngân hàng tinh trùng đã được thông báo là một trong những đứa trẻ sinh ra từ tinh trùng của “người hiến tặng 7042” bị bệnh di truyền, nhưng vẫn tiếp tục sử dụng tinh trùng của người đàn ông đó.

"Chúng tôi muốn làm sáng tỏ sự thật đằng sau toàn bộ hệ thống. Họ chỉ biết có tiền mà thôi. Rõ ràng là như thế khi thấy tinh trùng từ người này đã được sử dụng bao nhiều lần. Chúng tôi không muốn điều này xảy ra với bất kỳ ai nữa", một người nhận tinh trùng giấu tên nói.

Còn Peter Bower, Giám đốc Bệnh viện, thì lý giải rằng "Nhóm các chuyên gia của chúng tôi đã xem xét trường hợp mắc bệnh nhưng không cho rằng có đủ lý do để nghi ngờ bệnh là do tinh trùng hiến tặng và do đó không có lý do để ngừng sử dụng tinh trùng của người này".

Anne - Marie Vangsted, Cục trưởng cục Y tế và y học Đan Mạch đã chỉ trích bệnh viện Nordisk Cryobank vì đã không thu hồi mẫu tinh trùng khi lần đầu tiên biết về vấn đề.

Sau vụ việc, cơ quan y tế Đan Mạch đã hạn chế việc sử dụng tinh trùng từ một người hiến tặng ở con số 12 trường hợp mang thai, và cấm ngay lập tức nếu ngời hiến bị nghi là truyền bệnh di truyền.

PV H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn