Nam giới ăn nhiều hoa quả có thể gây nguy hại đến tinh trùng?

Thuốc trừ sâu trong trái cây và rau quả thể gây thiệt hại đến tinh trùng của các đấng mày râu.

Nhận biết những tướng xấu của đàn ông

Đàn ông hút thuốc dễ mất xương

Vì sao nam giới thất bại ngay trong lần đầu tiên làm "chuyện ấy"?

Chuyện "yêu" sau mãn kinh dưới góc nhìn chuyên gia

Trái cây và rau quả rất tốt cho cơ thể, song tiêu thụ dư lượng thuốc trừ sâu có chưa trong rau củ quả kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Lần đầu tiên các nhà khoa học đã chỉ ra nam giới ăn nhiều thực phẩm chứa thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ.

Nghiên cứu mới đây của nhóm nghiên cứu Đại học Y tế Havard đã phân tích 338 mẫu tinh dịch của 155 nam giới đang điều trị vô sinh tại bệnh viện Botos từ năm 2007 đến năm 2012 và họ đang trong độ tuổi sinh sản. Chế độ ăn uống của những người đàn ông này được đánh giá bằng những câu hỏi về mức độ thường xuyên tiêu thụ trái cây và rau quả.

Cũng theo nghiên cứu, những thực phẩm ít thuốc trừ sâu bao gồm đậu Hà Lan, bưởi, hành...Còn những loại có dư lượng thuốc trừ sâu cao như ớt, rau bina, dâu tây táo...Các loại trái cây và rau quả chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao, trung bình hay thấp được đánh giá dựa trên cơ sở dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp.

Các nhà nghiên cứu chia những người tham gia thành những nhóm khác nhau từ những người ăn nhiều trái cây và rau quả chứa tồn dư thuốc trừ sâu với (1,5 khẩu phần ăn mỗi ngày) đến những người khẩu phần ăn ít nhất (0,5 khẩu phần ăn mỗi ngày)

Kết quả cho thấy: Nam giới ăn nhiều củ quả chứa nhiều hàm lượng thuốc trừ sâu có số lượng tinh trùng trung bình là 86 triệu, trong khi người ăn ít có số lượng tinh trùng trung bình 171 triệu. Tức người ăn nhiều bị giảm 50% lượng tinh trùng so với người ăn ít. Lượng tinh trùng được hình thành trung bình ở nhóm tiêu thụ nhiều là 5,1% còn nhóm tiêu thụ ít là 7,5%

Các nhà nghiên cứu nhận định trên tạp chí Human Reproduction ngày 30/3/2015. "Đây là báo cáo đầu tiên về việc tiêu thụ trái cây và rau quả chứa dư lượng thuốc trừ sâu có ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng ở nam giới".

Tuy nhiên, cũng theo Tiến sỹ Jorge Chavarro, tác giả chính của nghiên cứu mới và một giáo sư về dinh dưỡng dịch tễ học tại Đại học Y tế công cộng Harvard cho biết. "Những kết quả này không có nghĩa là bạn nên ngừng tiêu thụ trái cây và rau quả". Nhưng thay vào đó, nghiên cứu này cho thấy rằng những người đàn ông muốn có được tinh trùng khỏe mạnh nên ăn trái cây và rau quả bằng cách trồng hữu cơ, hoặc có thể giảm lượng thuốc trừ sâu trong đó.

Tiến sỹ nam khoa Hagai Levine của Đại học Hebrew của Jerusalem ở Israel và Tiến sỹ Shanna Swan của bệnh viện Mount Sinai ở Mỹ cho biết: "Đây là nghiên cứu rất thú vị, bước đầu đã chứng minh dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm có thể là một yếu tố góp phần gây ra vô sinh ở nam giới và cụ thể đó là làm giảm số lượng tinh trùng". Cũng theo Tiến sỹ, điểm hạn chế của nghiên cứu này là chưa chỉ ra được thuốc trừ sâu có ảnh hưởng đến lượng tinh trùng hay không?

Ước tính khoảng 30% nam giới trong độ tuổi kết hôn đã phải nhờ đến phương pháp điều trị IVF (thụ tinh trong ống nghiệm), và 2% số này bị vô sinh hoàn toàn. Nguyên nhân dẫn đến việc vô sinh này là có liên quan đến rượu bia, thuốc lá, các loại kích thích, thừa cân, mặc đồ lót quá nhiều...Và nghiên cứu này cũng nhằm đóng góp phần xác định dẫn đến việc vô sinh ở nam giới.

Phương Thảo H+ (Theo livescience.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa