Thực hư việc hộp nhựa, ống hút làm từ chất thải y tế?

Chưa phát hiện chất thải y tế được tái chế đồ đựng thực phẩm, ống hút uống nước

Nghiên cứu mới chứng minh hộp xốp gây ung thư

Bãi rác thải y tế thách thức chính quyền

Rác thải y tế vẫn "quay vòng" vào đời sống

Tràn lan mua bán rác thải y tế nguy hại

Ngày 20/6, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) đã chỉ đạo Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia kiểm nghiệm 43 mẫu hộp xốp, ống hút được lấy ngẫu nhiên trên thị trường.

Cụ thể, kết quả kiểm nghiệm cho thấy không phát hiện chất thôi nhiễm độc hại. Hiện tại các Viện Kiểm nghiệm, Trung tâm Kiểm nghiệm lấy thêm 18 mẫu hộp xốp, ống hút để xét nghiệm. Kết quả mới nhất cho biết có 9 mẫu đều có các chỉ số an toàn cho người sử dụng. 9 mẫu còn lại đang chờ kết quả. Khi có kết quả sẽ thông báo ngay để người dân được biết.

Theo TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP, việc lấy mẫu kiểm nghiệm các đồ đựng thực phẩm vẫn được tiến hành thường xuyên và đến nay chưa phát hiện có chất độc hại.

Thời gian gần đây có thông tin các loại rác thải y tế như ống tiêm, chai truyền dịch đã qua sử dụng, còn dịch máu... được một số cơ sở sản xuất thu mua về cho vào  máy nghiền rồi tái chế thành cốc, ống hút, hộp sữa chua.. bán ra thị trường và người tiêu dùng vẫn sử dụng mỗi ngày. Thông tin này khiến dư luận lo ngại việc tái chế rác thải y tế tiềm ẩn nguy cơ lan truyền bệnh tật cho người sử dụng.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn