Hormone tình yêu tác động tương tự như rượu

Cả rượu và oxytocin có thể làm cho con người trở nên hung hăng, khoe khoang và ghen tị với những người khác

Rượu bia gây ra 30 loại bệnh

Hormone tình yêu giải rượu hiệu quả

Khám phá thú vị về hormone tình yêu Oxytocin

Hormone tình yêu giúp làm giảm quá trình lão hóa

Để có được kết quả trên, TS. Ian Mitchell - Khoa Tâm lý học tại Đại học Birmingham (Anh) cùng các đồng nghiệp đã phân tích một số nghiên cứu đánh giá tác dụng của oxytocin và rượu đối với não bộ.

Mặc dù oxytocin hoạt động không giống như rượu tác động đến não bộ nhưng cả hai đều có tác dụng tương tự trên acid Gamma Amino Butyric (GABA) – là tín hiệu trong vùng vỏ não trước trán và vùng limbic của bộ não.

Nhóm nghiên cứu cho biết, phát hiện của họ có thể giải thích tại sao nhiều người bị căng thẳng không thoát khỏi cám dỗ của rượu. Nguyên do là, rượu sẽ làm gia tăng hoạt động của các dây thần kinh não bộ có chức năng “kích thích” chiến đấu với những trở ngại trước mắt của nỗi sợ hãi và lo lắng giống như oxytocin.

Đặc biệt, các tác giả lưu ý, cả rượu và oxytocin có thể làm cho con người trở nên hung hăng, khoe khoang, ghen tị với những người khác và khuyến khích sự thiên vị đối với một cá nhân trong một tập thể.

Mặc dù oxytocin cũng có những mặt tối nhưng các tác giả lưu ý rằng, hợp chất này có thể ứng dụng lâm sàng trong việc thay thế những người tìm đến rượu để giảm bớt căng thẳng. Điều này giúp bảo về sức khỏe tim mạch và có thể sử dụng trong điều trị các bệnh về tâm lý và tâm thần.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neuroscience and Biobehavioral.

Được sản xuất bởi vùng dưới đồi trong não và được đưa vào máu bởi tuyến sau tuyến yên, oxytocin là một hormone dẫn truyền thần kinh não bộ kích thích hành vi cho con bú và sự co lại của tử cung trong khi sinh. Oxytocin cũng tác động đến hành vi tình cảm, nhận thức và xã hội, bao gồm sự gắn bó của con cái với mẹ, kích thích tình dục, lo lắng, sợ hãi và tin tưởng.

Theo TS. Mitchell, oxytocin làm tăng hành vi như lòng vị tha, sự cảm thông và lòng quảng đại làm cho chúng ta sẵn sàng tin tưởng người khác trong khi đàn áp các hoạt động của mạch vỏ não limbic để giảm bớt lo âu, sợ hãi và căng thẳng.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn