Hút thuốc lá thụ động không gây ung thư phổi

Từ 1959 đến 1989, hai nhà nghiên cứu người Mỹ là James Enstrom và Geoffrey Kabat khảo sát trên 118.094 cư dân California. Kết quả cho thấy việc tiếp xúc với môi trường khói thuốc (tức là hút thuốc thụ động ), dù cường độ cao hoặc kéo dài, cũng gây ra nguy cơ không đáng kể của bệnh tim hoặc ung thư phổi. Nghiên cứu của họ được khởi xướng bởi Hiệp hội Ung thư Mỹ và sự hỗ trợ của Chương trình chống hút thuốc lá.

hut-thuoc-la-thu-dong-khong-gay-ung-thu-phoi
Không hút thuốc là bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và người xung quanh (ảnh minh họa).

Kết luận tương tự được đưa ra bởi Tổ chức Y tế Thế giới năm 1998, rằng “hút thuốc thụ động” và ung thư phổi khồng hề có sự tương quan. Một báo cáo năm 2002 của hội Greater, Lon don cũng đồng ý với kết luận này.

Tuy nhiên, giữa năm 2006 – 2007, hút thuốc bị cấm ở tất cả những nơi công cộng trên khắp nước Anh với lí do bảo vệ sức khỏe người dân. Chính phủ đưa ra thống kê ước tính khói thuốc lá khiến 3.400 người không hút thuốc mắc ung thư phổi mỗi năm. Nhưng con số thực tế bằng không. Vậy nguyên nhân là gì?

Bác sĩ Jacob Sullum cho rằng, lý do duy nhất cấm hút thuốc là do hành vi xã hội, để khuyến khích mọi người xây dựng một môi trường không khói thuốc. Nó có nghĩa rằng khi bạn trở về nhà từ một buổi biểu diễn đông người, câu lạc bộ, tóc và quần áo không còn ám mùi khói thuốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn