Huyết áp kẹt có nguy hiểm không?

Không nên chủ quan khi bị huyết áp kẹt

Hạ huyết áp tư thế có thể dẫn tới suy giảm trí nhớ

Huyết áp thấp có gây tổn thương não không?

Các dạng huyết áp thấp

Mất ngủ cả đêm chỉ vì huyết áp thấp

Chào bạn!

Huyết áp là áp lực của máu lên thành mạch, trong đó huyết áp tối đa (huyết áp tâm thu) phản ánh sức co bóp của tim, huyết áp tối thiểu (huyết áp tâm trương) phản ánh sức cản của động mạch. Bình thường, hiệu số giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương vào khoảng 40mmHg. Đây là điều kiện cho máu lưu thông bình thường trong động mạch. Khi giá trị này giảm (tức là huyết áp tâm thu rất gần với huyết áp tâm trương) thì gọi là huyết áp kẹt (nhiều người cũng gọi là huyết áp kẹp). Ví dụ: Huyết áp tâm thu bằng 110 thì huyết áp tâm trương vào khoảng 65 - 75 là bình thường nhưng nếu huyết áp tâm trương lại 85 - 90 thì có thể coi là huyết áp kẹt.

Huyết áp kẹt là dấu hiệu cho thấy tim còn ít hiệu lực bơm máu, làm cho tuần hoàn máu bị giảm hay ứ trệ. Việc ứ trệ tuần hoàn có thể làm tăng sức cản ở ngoại vi, tim phải làm việc nhiều hơn để vẫn đảm bảo việc bơm máu đi nuôi cơ thể. Lâu dài, tim sẽ thích nghi với tình trạng này bằng cách tăng đường kính của sợi cơ tim, vách tim dày lên (phì đại) và cuối cùng, hậu quả nghiêm trọng nhất đó là suy tim.

Các nguyên nhân làm tăng huyết áp tâm thu và giảm huyết áp tâm trương đều dẫn đến huyết áp kẹt. Các nguyên nhân này có thể đến từ các vấn đề về tim hay mạch máu. Các nguyên nhân do tim bao gồm: Suy tim, các bệnh về van tim, hẹp van động mạch chủ hay hẹp van 2 lá. Hay những nguyên nhân đến từ mạch máu như chấn thương, sốt xuất huyết Dengue, dịch thoát ra khỏi nội mạch vì một lý do nào đó… làm mất máu nội mạch.

Trường hợp của bạn cần đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa, không chỉ đo huyết áp mà còn làm thêm một số thăm dò tim để tìm nguyên nhân và can thiệp kịp thời, tránh chủ quan sẽ nguy hiểm tính mạng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Chuyên khoa 1 Bùi Thường Hương Thy - Khoa Nội tiết, Phòng khám Hoàn Mỹ Sài Gòn

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị